สภากาชาดสากลเตรียมเข้าไปอพยพประชาชนในซีเรีย

ต่างประเทศ
2 มี.ค. 55
08:35
7
Logo Thai PBS
สภากาชาดสากลเตรียมเข้าไปอพยพประชาชนในซีเรีย

สภากาชาดสากลเตรียมเดินทางเข้าไปในเมืองฮอมส์ของซีเรียเพื่ออพยพประชาชนออกมา เนื่องจากถูกกองทัพรัฐบาลปิดล้อม เพื่อปราบปรามกลุ่มต่อต้าน ขณะที่ศพของสื่อมวลชนจากชาติตะวันตก 2 คนที่เสียชีวิตถูกฝังแล้ว

สำนักข่าวเอพีเผยแพร่คลิปวีดีโอ ภาพการฝังศพ “มารี โคลวิน” ผู้สื่อข่าวสาวชาวอเมริกัน และ “เรอมี่ โอชลิค” ช่างภาพชาวฝรั่งเศส โดยชายที่อยู่ในภาพระบุว่า ตนเองเป็นแพทย์ ขณะนี้อยู่ที่สุสานในเขตบาบา อาเมอร์ ของเมืองฮอมส์ พร้อมเปิดผ้าคลุมศพ เพื่อเผยให้เห็นใบหน้าของผู้เสียชีวิต พร้อมกล่าวชื่นชมความเสียสละของโคลวินและโอชลิค ที่เสี่ยงอันตรายเพื่อเผยแพร่ภาพและข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นในซีเรียสู่สายตาชาวโลก แต่เนื่องจากที่นี่ไม่มีไฟฟ้าจึงไม่สามารถเก็บรักษาศพที่เริ่มเน่าไว้ได้ จึงจำเป็นต้องนำศพไปฝังไว้ก่อน ส่วนสื่อมวลชนรายอื่นที่ติดอยู่ในเมืองฮอมส์ ได้รับการช่วยเหลือออกมาแล้ว

ด้าน นายนิโกลาร์ ซาร์โกซี่ ประธานาธิบดีฝรั่งเศส แถลงยืนยันว่าเรื่องดังกล่าวเป็นความจริง โดย “อีดิท โบเวียร์” ผู้สื่อข่าวหญิงชาวฝรั่งเศสซึ่งเป็น 1 ในสื่อมวลชนที่บาดเจ็บออกจากเมืองฮอมส์แล้ว และจะเดินทางกลับถึงฝรั่งเศสคืนนี้

ส่วนความคืบหน้าการปะทะกันระหว่างกองกำลังฝ่ายรัฐบาลกับกองกำลังปลดปล่อยซีเรียซึ่งเป็นฝ่ายต่อต้าน ขณะนี้ฝ่ายต่อต้านได้ล่าถอยออกจากเมืองฮอมส์ โดยระบุว่าเป็นการถอยทางยุทธวิธีเพื่อความปลอดภัยของชาวบ้านประมาณ 4 พันคนไม่ยอมอพยพออกมา ด้านสภากาชาดสากลกำลังประสานงานกับสภาเสี้ยววงเดือนแห่งซีเรีย เตรียมนำความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าไปให้ประชาชนในพื้นที่สู้รบ พร้อมกับอพยพคนออกมา

ขณะที่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติได้ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับสถานการณ์ในซีเรีย เป็นครั้งแรกในรอบ 7 เดือน เรียกร้องให้รัฐบาลซีเรียเปิดทางให้คณะทำงานช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมของยูเอ็นเข้า ไปปฏิบัติงานในซีเรียทันทีเพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากความ รุนแรงที่เกิดขึ้น ซึ่งก่อนหน้านี้ยูเอ็นได้แต่งตั้งนายโคฟี่ อันนัน อดีตเลขาธิการยูเอ็นเป็นทูตพิเศษประจำสันนิบาตอาหรับ เพื่อร่วมกันหาทางออกอย่างสันติต่อสถานการณ์ความขัดแย้งในซีเรีย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง