องค์กรภาคพลเมืองแนะเปิดพื้นที่ "ปลอดภัยทางความคิด" เพื่อร่วมแก้ขัดแย้งในสังคม

สังคม
3 มี.ค. 55
07:03
9
Logo Thai PBS
องค์กรภาคพลเมืองแนะเปิดพื้นที่ "ปลอดภัยทางความคิด" เพื่อร่วมแก้ขัดแย้งในสังคม

องค์กรภาคพลเมืองชักชวนทุกภาคส่วนในสังคมพูดคุยเพื่อร่วมหาทางออก หลังมีปรากฎการณ์ในสังคมว่า อาจนำไปสู่ความขัดแย้ง และ ความรุนแรงรอบใหม่ โดยมีข้อเสนอว่าควรเปิดพื้นที่ปลอดภัยในการพูดคุย รับฟังความคิดเห็นที่แตกต่าง และ เกิดพื้นที่ปลอดภัยทางความคิด

เหตุการณ์รุนแรงรูปแบบต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น จากการแสดงคิดเห็นที่แตกต่างกันในพื้นที่สาธารณะทำให้สถาบันปวงพญาพยาว ซึ่งเป็นองค์กรภาคพลเมืองในจังหวัดพะเยา เป็นห่วงว่า เหตุการณ์ในลักษณะเช่นนี้อาจเป็นสัญญาณสู่ความขัดแย้งและความรุนแรงรอบใหม่ ในฐานะที่เป็นองค์กรซึ่งมีประสบการณ์ในการจัดกระบวนการพูดคุย ของคู่ขัดแย้งระหว่างสีเสื้อ จึงเห็นว่า ทุกภาคส่วนในสังคมควรพูดคุยหาทางออกเพื่อสร้างความเข้าใจ ด้วยหลักเหตุผล ไม่ใช้อารมณ์ หรือ อคติ ทั้งผู้ส่งสารและผู้รับสาร มีการสร้างพื้นที่ปลอดภัยทางความคิด ซึ่งรายการเวทีสาธารณะ "ไทยพีบีเอส" มีโอกาสเข้าร่วมติดตามการเปิดพื้นที่ปลอดภัยเพื่อพูดคุยกันระหว่างคนที่มีความคิดเห็นแตกต่างกัน

โดยการเปิดพื้นที่ปลอดภัยให้มีการพูดคุยกันของผู้ที่มีความคิดเห็นแตกต่างกัน ถือ กระบวนการเรียนรู้อย่างมีส่วนร่วม ด้วยหลักของเหตุผลไม่มีการตอบโต้ผู้อื่น ๆ ด้วยความรุนแรงทุกรูปแบบ เนื้อหาการพูดคุยในวงสนทนานี้สามารถติดตามได้ในรายการเวทีสาธารณะวันนี้ ( 3 มี.ค.) 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง