รศ.สุจริต คาดการทำแก้มลิง 2 ล้านไร่ได้ข้อสรุปวันอังคารนี้

สิ่งแวดล้อม
3 มี.ค. 55
15:35
14
Logo Thai PBS
รศ.สุจริต คาดการทำแก้มลิง 2 ล้านไร่ได้ข้อสรุปวันอังคารนี้

คณะอนุกรรมการด้านการวางแผนและกำหนดมาตรการแก้ปัญหาระยะสั้น ของ กยน. ยืนยันว่า Floodway หรือทางระบายน้ำไม่ได้อยู่ในพื้นที่ภูเขา และการหาข้อสรุปเรื่องพื้นที่แก้มลิง เป็นเรื่องเร่งด่วนที่จะต้องรีบดำเนินการ

รศ. สุจริต คูณธนกุลวงศ์ คณะทำงานอนุกรรมการด้านการวางแผนและกำหนดมาตรการแก้ปัญหาระยะสั้น ของ กยน. บอกว่า หลักการในการบริหารจัดการน้ำสำหรับสถานการณ์อุทกภัยปีนี้ แบ่งเป็น 3 ระดับ คือพื้นที่ต้นน้ำที่จะเน้นการบริหารเขื่อนที่มีอยู่ ส่วนพื้นที่กลางน้ำจะเน้นเรื่องของพื้นที่แก้มลิง โดยเฉพาะพื้นที่แก้มลิงใกล้แม่น้ำ และการผันน้ำลงแก้มลิงที่เป็นพื้นที่ทุ่งนา รวมทั้งพื้นที่ปลายน้ำ ส่วนแนวทางการทำ Floodway หรือ ทางระบายน้ำ ได้กำหนดไว้ 2 ด้าน คือด้านฝั่งตะวันตก และตะวันออก ของแม่น้ำเจ้าพระยา

รศ.สุจริต ยังเห็นว่าการหาข้อสรุปเรื่องพื้นที่แก้มลิง 2 ล้านไร่ เป็นเรื่องเร่งด่วนที่สำคัญที่สุดในขณะนี้ เพราะสามารถรับน้ำได้ถึง 5,000 ล้านลูกบากศ์เมตร คาดว่าจะได้ข้อสรุปในวันอังคารที่จะถึงนี้ และจะใช้เวลาประมาณ 1-2 เดือน เจรจากับชาวบ้านเรื่องการกำหนดค่าชดเชย ก่อนนำข้อมูลและแนวทางทั้งหมดเสนอให้กับรัฐบาลเพื่อกำหนดงบประมาณรองรับ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง