หน้าร้อนปีนี้ คาดคนไทยใช้ไฟฟ้าเพิ่มร้อยละ 7.88

สังคม
5 มี.ค. 55
01:32
20
Logo Thai PBS
หน้าร้อนปีนี้ คาดคนไทยใช้ไฟฟ้าเพิ่มร้อยละ 7.88

ผู้ว่าการการไฟฟ้าผ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ระบุ ช่วงหน้าร้อน ประชาชนใช้ไฟฟ้าสูงสุด โดยคาดว่าปีนี้การใช้ไฟฟ้าจะสูงกว่าปีที่ผ่านมา ร้อยละ 7.88 ซึ่ง กฟผ. เตรียมจัดโครงการรณรงค์ล้างเครื่องปรับอากาศนำร่องในสถานที่ราชการ เพื่อประหยัดการใช้ไฟฟ้าในช่วงหน้าร้อน

นายสุทัศน์ ปัทมสิริวัฒน์ ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย หรือ กฟผ. กล่าวว่า กฟผ.คาดการณ์ความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงสุดของปีนี้ว่าจะอยู่ที่ 25,784 เมกะวัตต์ เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 1,884 เมกะวัตต์ หรือ ร้อยละ 7.88ส่วนความต้องการพลังงานไฟฟ้าคาดว่าจะเท่ากับ 163,215 ล้านหน่วย เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 4,251.71 ล้านหน่วย หรือ ร้อยละ 2.67 จากสภาพอากาศที่เริ่มเข้าสู่ฤดูร้อนเร็วกว่าปกติ นอกจากนี้ ยังเป็นการสะท้อนถึง ภาพรวมเศรษฐกิจไทย ที่จะเริ่มส่งสัญญาณฟื้นตัว โดยตัวเลขเศรษฐกิจเดือนมกราคมที่ผ่านมา มีทิศทางดีขึ้น และดัชนีความเชื่อมั่นอุตสาหกรรมเดือนธันวาคมปีที่ผ่านมากับเดือนมกราคม 2555 เริ่มขยับตัวสูงขึ้น 2 เดือนติดต่อกัน ซึ่งคาดการณ์ว่าจะกลับมาขยายตัว ร้อยละ 5.5 - 6.5 จากที่ขยายตัวเพียงร้อยละ 0.1 ในปี 2554

ทั้งนี้ กฟผ. เตรียมจัดโครงการรณรงค์ประหยัดการใช้ไฟฟ้าในช่วงหน้าร้อนของปีนี้ โดยจะเป็นการรณรงค์ล้างเครื่องปรับอากาศ ซึ่งจะนำร่องในสถานที่ราชการ อาทิ ศาลากลางจังหวัด, โรงพยาบาลภูมิพล และศูนย์ศิลปาชีพบางไทร โดยตั้งเป้าไว้ในเบื้องต้น 8,000 เครื่อง เพื่อให้ประชาชนทั่วไปมีการใช้ไฟฟ้าอย่างประหยัด เพราะในช่วงหน้าร้อน ประชาชนส่วนใหญ่จะใช้ไฟฟ้าสูง

ส่วนของค่าไฟฟ้าอัตโนมัติ หรือค่าเอฟที ในเดือนเมษายนนี้ ยังไม่ได้มีการปรับขึ้น แต่ต้นทุนเอฟทีจะมีการปรับเพิ่มขึ้น อยู่ในระดับ 20 สตางค์ต่อหน่วย โดยคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน หรือ กกพ. จะพิจารณาต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง