กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ เร่งแก้ปัญหาหมอกควัน-ไฟป่า

ภูมิภาค
6 มี.ค. 55
01:49
19
Logo Thai PBS
กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ เร่งแก้ปัญหาหมอกควัน-ไฟป่า

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ประสานความร่วมมือไปยังประเทศพม่า, ลาว, เวียดนาม และ กัมพูชา หลังพบว่ามีการเผาป่ากระจายไปทั่วทุกประเทศ ในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง จนส่งผลทำให้เกิดวิกฤตหมอกควัน

นายปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม เข้าประชุมหารือกับผู้ว่าราชการ 9 จังหวัด ภาคเหนือตอนบน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหารือการแก้ปัญหาหมอกควันในภาคเหนือ โดย กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มีการประสานความร่วมมือไปยังประเทศพม่า ลาว เวียดนาม และ กัมพูชา เพื่อร่วมกันแก้ปัญหา โดยที่ประชุมรัฐมนตรีสิ่งแวดล้อม 5 ประเทศ เรื่องมลพิษจากหมอกควันข้ามแดนในอนุภูมิภาคแม่โขง ที่ กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม ได้เห็นชอบให้ประเทศสมาชิก มีมาตรการควบคุมการเผาอย่างเคร่งครัดตลอดหน้าแล้ง  และจะต้องร่วมกันลดจุดฮอทสปอตให้เหลือไม่เกิน 5 หมื่นจุด ภายในปี 2558

ขณะที่กรมควบคุมมลพิษ รายงานผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศพื้นที่ภาคเหนือวันนี้ยังมี 7 จังหวัดที่คุณภาพอากาศเกินค่ามาตรฐาน และมีผลกระทบกับสุขภาพของประชาชน คือ เชียงราย, เชียงใหม่ , ลำปาง, แม่ฮ่องสอน, แพร่ ,น่าน และจังหวัดพะเยา โดยเฉพาะที่อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงรายวัดได้มากที่สุดคือ 258 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม ถึง 5 มีนาคม มี 9 จังหวัดภาคเหนือ ปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 10 ไมครอน เกินเกณฑ์มาตรฐานสะสมหลายวัน จังหวัดเชียงราย สูงสุดที่ 356 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เมื่อวันที่ 3 มีนาคมที่ผ่านมา และเป็นจังหวัดมีคุณภาพอากาศเกินมาตรฐานสะสมมากที่สุด 18 วัน รองลงมาคือจังหวัดลำปาง 17 วัน และ จังหวัดพะเยา 16 วัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง