“ทักษิณ” อ้างประชาชนหนุนแก้รธน.สร้างไทยปรองดอง

การเมือง
8 มี.ค. 55
06:14
4
Logo Thai PBS
“ทักษิณ” อ้างประชาชนหนุนแก้รธน.สร้างไทยปรองดอง

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวผ่านสำนักข่าวต่างประเทศเชื่อมั่นไทยเกิดความปรองดองในปีนี้ และเชื่อว่าคนไทยราว 66 ล้านคนสนับสนุนการแก้รัฐธรรมนูญ ขณะที่ เครือข่ายพลเมืองอาสาปกป้องแผ่นดิน เตรียมยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยการแก้รัฐธรรมนูญ มาตรา 291

การแก้รัฐธรรมนูญมาตรา 291 ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการเสนอแก้รัฐธรรมนูญ ซึ่งบทบัญญัติระบุให้เป็นสิทธิโดยชอบที่ ครม. ส.ส. และส.ว. หรือประชาชน 50,000 ชื่อ สามารถเสนอร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ทำให้นายแพทย์ตุลย์ สิทธิสมวงศ์ ผู้ประสานงานเครือข่ายพลเมืองอาสาปกป้องแผ่นดิน เตรียมยื่นเรื่องต่อผู้ตรวจการแผ่นดินในสัปดาห์หน้า เพื่อให้พิจารณาส่งเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยการแก้มาตรา 291 ว่าขัดต่อบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญหรือไม่ พร้อมมั่นใจว่าตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ จะพิจารณาตามข้อกฎหมาย ไม่ใช่การใช้ดุลยพินิจส่วนตัว โดยเฉพาะกระแสของการแก้รัฐธรรมนูญ เพื่อยุบหรือยกเลิกองค์กรอิสระ

ขณะที่เว็บไซต์สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานความเคลื่อนไหวของพันตำรวจโททักษิณ ชินวัตร พร้อมบทสัมภาษณ์ที่ระบุว่า ต้องการกลับไทย เพื่อรับหน้าที่เป็นที่ปรึกษาให้น้องสาวหรือนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีพร้อมย้ำว่าไม่ได้กระทำผิดอะไรและเชื่อมั่นว่า ความปรองดองในไทยจะเกิดขึ้นในปีนี้ โดยเฉพาะผลจากการแก้รัฐธรรมนูญ ซึ่งมีประชาชนเห็นด้วยราว 66 ล้านคน  ซึ่งขัดแย่งกับข้อมูลข่าวจากสุดสัปดาห์ที่แล้วระบุถึงผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนของสำนักต่าง ๆ โดยสาระสำคัญ คือไม่เห็นด้วยกับการแก้รัฐธรรมนูญ ไม่ควรแก้ เพราะอาจเป็นเงื่อนไขขัดแย้ง และควรแก้ปัญหาปากท้องของประชาชนก่อน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง