คปภ.คาดขายกรมธรรม์ประกันภัยน้ำท่วมในอีก 1-2 สัปดาห์นี้

เศรษฐกิจ
8 มี.ค. 55
06:35
6
Logo Thai PBS
คปภ.คาดขายกรมธรรม์ประกันภัยน้ำท่วมในอีก 1-2 สัปดาห์นี้

คณะกรรมการกองทุนประกันภัยพิบัตินัดหารือกำหนดกรอบข้อตกลงการลงนามกับบริษัทประกัน 67 แห่ง เพื่อเตรียมจำหน่ายกรรมธรรม์ประกันภัยพิบัติให้กับผู้ที่สนใจ โดยคาดว่าจะจำหน่ายกรมธรรม์ได้ ใน 1-2 สัปดาห์หน้า

ขณะนี้บริษัทประกัน 67 แห่งตอบรับเข้าร่วมขายกรมธรรม์ประกันภัยพิบัติแล้ว ซึ่งในวันพรุ่งนี้ ( 9 มี.ค.) คณะกรรมการส่งเสริมการประกันภัยพิบัติจะประชุมร่วมกันเพื่อกำหนดกรอบข้อตกลงการลงนาม และ จะจัดจ้างบริษัทเอกชนมาเป็นผู้จัดการกองทุนฯ

พร้อมกันนี้นายประเวช องอาจสิทธิกุล เลขาธิการ คณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย หรือ คปภ. ระบุด้วยว่า เพื่อกระจายความเสี่ยงได้มีแนวคิดจะซื้อเบี้ยรับประกันภัยต่อในต่างประเทศ โดยจะใช้เงินทุน 20,000 ล้านบาท จากทุนประเดิมทั้งหมด 50,000 ล้านบาท และทยอยซื้อประกันภัยต่อ เพื่อให้ได้รับความคุ้มครองเสียหาย 300,000 ล้านบาท ซึ่งจะประเมินจากความเสียหายของเหตุอุทกภัย 2554 ที่มีความเสียหายสูงสุด

ทั้งนี้กรมธรรม์ประกันภันน้ำท่วมจะสามารถจำหน่ายได้ภายใน1-2 สัปดาห์ โดยประชาชนรายย่อยคิดเบี้ยประกันร้อยละ 0.5ของทุนประกันไม่เกิน 100,000 บาท คิดเป็นเบี้ยประกัน 500 บาท ต่อปี ผู้ประกอบการ เอสเอ็มอี คิดค่าเบี้ยประกันร้อยละ 1 ซึ่งผู้เอาประกันประเภทวัด โรงเรียน และมูลนิธิ อยู่ในกลุ่มนี้ และ อุตสาหกรรม คิดเบี้ยประกัน ร้อยละ 1.25 ซึ่งทั้ง 2 กลุ่มนี้จะคุ้มครองความเสียหายไม่เกินร้อยละ 30 ของทุนประกัน

แต่ผู้ที่จะได้รับความคุ้มครองต้องมีกรมธรรม์ประกันอัคคีภัย หรือ กรมธรรม์ประกันภัยความเสี่ยงภัยทรัพย์สินด้วย และพื้นที่อยู่อาศัยหรือที่ตั้งโรงงาน จะต้องไม่อยู่ในแนวฟลัดเวย์ หรือพื้นที่กักเก็บน้ำที่รัฐบาลกำหนด

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง