ชาวบ้าน 3 ตำบลในอยุธยา ร้องทบทวนค้านสร้างแนวพนังกั้นน้ำรอบนิคม

ภูมิภาค
9 มี.ค. 55
01:28
12
Logo Thai PBS
ชาวบ้าน 3 ตำบลในอยุธยา ร้องทบทวนค้านสร้างแนวพนังกั้นน้ำรอบนิคม

ชาวบ้าน 3 ตำบลใกล้นิคมอุตสาหกรรมโรจนะ เรียกร้องให้ทบทวนคำสั่งระงับการสร้างแนวป้องกันน้ำท่วมเขตนิคมอุตสาหกรรมโรจนะ ขณะที่ สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน ยืนยัน ไม่ได้คัดค้านการก่อสร้างแนวพนังกั้นน้ำรอบนิคมอุตสาหกรรม แต่ต้องการการเรียกร้องให้รัฐบาลออกมาตรการที่ชัดเจนในการช่วยเหลือเยียวยาผู้ประสบอุทกภัย

ชาวบ้าน 3 ตำบล คือตำบลคานหาม ,ตำบลธนู ในอำเภออุทัย และ ตำบลสามเรือน อำเภอบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา รวมตัวกันชุมนุมบริเวณศูนย์ราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา วานนี้ (8 มี.ค.) เพื่อต่อต้านสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน ที่ยื่นหนังสือต่อศาลปกครองให้มีคำสั่งระงับ การสร้างแนวป้องกันน้ำท่วมเขตนิคมอุตสาหกรรมโรจนะ

ด้าน นายสมศักดิ์ สุขประเสิรฐ นายก อบต.คานหาม ตัวแทนชาวตำบลคานหาม กล่าวว่า ในฐานะเป็นคนในพื้นที่ และอยู่ในจุดที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดอุทกภัย มีความเห็นที่จะสนับสนุนให้เกิดการก่อสร้างแนวป้องกันของสวนอุตสาหกรรมดังกล่าว เพื่อป้องกันน้ำท่วมสวนอุตสาหกรรม โดยเห็นว่าการป้องกันจะมีผลดีต่อความเป็นอยู่ของชาวบ้านบริเวณรอบนิคม เนื่องจากส่วนใหญ่มีอาชีพทำนา หอพัก ค้าขาย และเป็นลูกจ้างโรงงานภายในนิคมอุตสาหกรรม รวมถึงธุรกิจเล็กๆน้อยๆ ที่เกี่ยวข้องกับสวนอุตสาหกรรม ซึ่งการเสริมความแข็งแรงของแนวพนังกั้นน้ำ จะส่งผลดีในการเรียกความมั่นใจจากนักลงทุนต่างชาติ ซึ่งผลดีที่จะตามมาเป็นลูกโซ่ ก็คือ ลูกหลานก็จะมีงานทำ มีรายได้ตามปกติ พร้อมเรียกร้องให้กลุ่มคนที่ยื่นหนังสือคัดค้าน ออกมาชี้แจงความจริงกับชาวบ้านในพื้นที่ ถึงเจตนาในการยื่นหนังสือต่อศาลปกครอง จากนั้นตัวแทนฯ ได้ยื่นหนังสือต่อนายประยูร ติ่งทอง อุตสาหกรรมจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งรับปากจะนำเรื่องไปแจ้งต่อผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อประสานกับส่วนที่เกี่ยวข้อง

ด้านนางกัลญา จูปาง ตัวแทนกลุ่มที่ออกยี่นหนังสือต่อศาลปกครอง ให้ระงับการสร้างแนวป้องกันน้ำท่วมเขตนิคมอุตสาหกรรม ได้ออกมาชี้แจงวว่า การออกมายื่นหนังสือฉบับนั้น ไม่ได้เป็นการคัดค้านการก่อสร้างแนวพนังกั้นน้ำ แต่เป็นการออกมาเรียกร้องให้รัฐบาล เร่งหามาตรการในการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากการก่อสร้างแนวพนังกั้นน้ำรอบนิคมอุตสาหกรรมอย่างเป็นรูปธรรม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง