เกษตรกรปลูกมะนาว ร้องรัฐดูแลการลักลอบนำเข้ามะนาว

สิ่งแวดล้อม
9 มี.ค. 55
01:34
51
Logo Thai PBS
เกษตรกรปลูกมะนาว ร้องรัฐดูแลการลักลอบนำเข้ามะนาว

เกษตรกรผู้ปลูกมะนาวเรียกร้องให้รัฐ มีมาตรการควบคุมการนำเข้า และการลักลอบนำเข้ามะนาวจากต่างประเทศ โดยมีการเปิดเผยข้อมูลว่า ขณะนี้มีมะนาวคุณภาพต่ำจากประเทศเวียดนาม เข้ามาตามด่านชายแดน ทำให้มะนาวมีราคาตกต่ำ และอาจทำให้พันธุกรรมของมะนาวไทยผิดเพี้ยนไป

ตัวแทนเกษตรกรที่ปลูกมะนาวในพื้นที่ จังหวัดราชบุรี สมุทรสงคราม สมุทรสาคร และกาญจนบุรี กว่า 300 คน รวมตัวกันที่บริเวณศาลาอเนกประสงค์ หลังโรงเรียนวัดประสาทสิทธิ์ ตำบลประสาทสิทธิ์ อำเภอดำเนินสะดวก จังหวัดราชบุรี เพื่อประชุมหาแนวทางให้ภาครัฐเข้ามาช่วยเหลือแก้ไข ไม่ให้พ่อค้าแม่ค้า นำมะนาวที่นำเข้าจากประเทศเวียดนาม มาขายผสมกับมะนาวแป้นของไทย

ด้าน นายนิวัติ ปากวิเศษ ประธานชมรมผู้ปลูกมะนาวแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ช่วงตั้งแต่เดือนพฤษภาคม ถึงเดือนธันวาคม รวม 8 เดือน ผลผลิตมีจำนวนมาก แต่ก็ราคาหน้าสวนถูกมาก เฉลี่ยลูกละ 0.45 บาท ส่วนช่วงเดือน มกราคม ถึงเมษายน ช่วงหน้าแล้ง รวม 5 เดือน ผลผลิตจะมีน้อย ราคาดี หน้าสวนขายอยู่ที่ 1.60 บาท ถึงมือผู้บริโภคก็ตกอยู่ที่ราคา 4 -5 บาท ซึ่งเกษตรกรก็สามารถที่จะนำรายได้ช่วงราคาแพงไปชดเชยกับช่วงที่มะนาวถูกได้ แต่ขณะนี้ช่วงมะนาวมีราคาแพง มีพ่อค้านำมะนาวคุณภาพต่ำจากต่างประเทศมาผสมรวมกับมะนาวแป้นของไทย และขายในราคาเท่ากับมะนาวแป้นของไทย ทั้งที่คุณภาพมะนาวสู้ของไทยไม่ได้ เพราะมะนาวไทยมีกลิ่นหอม เปลือกบาง มีน้ำมากและความเปรี้ยวมากกว่า เมื่อนำมะนาวต่างประเทศมาผสมทำให้ผู้บริโภคต้องซื้อมะนาวไม่มีคุณภาพในราคาที่แพง โดยที่ผ่านมาไทยอนุญาตให้นำเข้ามะนาวจากต่างประเทศ 4 ประเทศ ได้แก่ จีน, ลาว ,กัมพูชา และพม่า แต่ปัจจุบันกลับมีมะนาวจากประเทศเวียดนาม ลักลอบโดยผ่านทางด่านถาวรบ้านผักกาด จังหวัดจันทบุรี ผ่านทางช่องจอม จังหวัดสุรินทร์ เข้ามาจำนวนมาก ซึ่งทำให้มะนาวล้นตลาด

ขณะที่นายพิทักษ์ เจริญวรภัทร์ เกษตรกรที่ปลูกมะนาวในพื้นที่ อำเภอดำเนินสะดวก จังหวัดราชบุรี ได้เป็นตัวแทนเกษตรกรออกมาเรียกร้อง อยากจะให้มีการจดสิทธิบัตรมะนาวไทย เพื่อจะได้ไม่เกิดการลอกเลียนแบบ เนื่องจากมะนาวไทยมีคุณภาพดีกว่ามาก และให้ดำเนินการกับพ่อค้าแม่ค้าที่นำมะนาวต่างประเทศมาผสมเพื่อขาย อีกทั้งปิดป้ายแจ้งให้ผู้บริโภครับทราบว่า เป็นมะนาวไทยหรือมะนาวต่างประเทศ เพื่อให้ผู้ซื้อได้ตัดสินใจเอง หรือให้เข้มงวดการนำเข้ามะนาวนอกเหนือจาก 4 ประเทศ ที่ทางกรมวิชาการเกษตรอนุญาต

ทั้งนี้ ตลาดการค้ามะนาวในระยะนี้ มีการลักลอบนำเข้ามะนาวจากเวียดนาม และมีความกังวลถึง มะนาวตัดแต่งพันธุกรรมที่มีการลักลอบนำเข้าจากกัมพูชา ซึ่งอาจทำให้สายพันธุ์มะนาวของไทยผิดเพี้ยนไปได้ในอนาคต ส่วนราคามะนาวในขณะนี้ ตามตลาดสดส่วนใหญ่เริ่มมีการปรับราคาสูงขึ้น ตลาดย่อยบางแห่งมีการจำหน่ายในราคาสูง ซึ่งได้มีการร้องเรียนไปยังกรมการค้าภายในอย่างต่อเนื่องแล้ว

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง