ส.ส.ประชาธิปัตย์ฟ้องระงับจ่ายเงินเยียวยาทางการเมือง

การเมือง
9 มี.ค. 55
04:42
22
Logo Thai PBS
ส.ส.ประชาธิปัตย์ฟ้องระงับจ่ายเงินเยียวยาทางการเมือง

ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นฟ้องต่อศาลปกครอง ระงับจ่ายเงินเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมทางการเมือง ระบุกระบวนการอาจไม่ชอบด้วยกฎหมาย ขณะที่วันนี้เป็นวันแรกที่เปิดให้มีการลงทะเบียน

นายสาธิต ปิตุเตชะ ส.ส.ระยอง พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นฟ้องศาลปกครอง เพื่อให้คุ้มครองชั่วคราว ด้วยการสั่งระงับหรือยกเลิกการจ่ายเงินเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมือง ตามมติคณะรัฐมนตรี โดยเห็นว่า กระบวนการดำเนินการอาจไม่ชอบด้วยกฎหมาย รวมทั้งยังไม่เสมอภาคและไม่เป็นธรรม เนื่องจากรัฐบาลที่ผ่านมา ได้อนุมัติหลักเกณฑ์เยียวยา แต่กระบวนการต้องผ่านไปยังกระทรวงและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นผู้ดำเนินการ

ขณะที่ กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ได้เปิดให้ผู้ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมทางการเมือง ระหว่างปี 2548 ถึง ปี 2553 ลงทะเบียนขอรับเงินช่วยเหลือวานนี้ ( 8 มี.ค.) เป็นวันแรกโดยส่วนหนึ่งจะมีผู้ได้รับการเยียวยาจากเหตุการณ์สลายการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯหน้าอาคารรัฐสภา  เมื่อปี 2551, เหตุการณ์สลายการชุมนุมแยกคอกวัว เมื่อวันที่ 10 เมษายน ปี 2553 และเหตุการณ์สลายการชุมนุมที่แยกราชประสงค์ เมื่อวันที่ 19 พฤษาคม ปี 2553 

สำหรับหลักฐานประกอบการขอรับเงินจะใช้บัตรประชาชน สำเนาบัตรประชาชน ทะเบียนสมรส ใบมรณบัตร ใบเสร็จค่ารักษาพยาบาล และใบรับรองแพทย์ จากข้อมูลเบื้องต้นของกระทรวง พบว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บ ประมาณ 2,200 คน และเสียชีวิต 102 คน ซึ่งหลักเกณฑ์และวิธีการจะสามารถลงทะเบียนได้วันละ 500 คน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง