สารคดีรณรงค์การจับกุมตัว โจเซฟ โคนี

Logo Thai PBS
สารคดีรณรงค์การจับกุมตัว โจเซฟ โคนี

สัปดาห์ที่แล้ว ชื่อของ โจเซฟ โคนี อาจจะไม่คุ้นหูใครหลายๆ คน แต่วันนี้ชื่อของอาชญากรสงครามอันดับ 1 ของโลกกำลังเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก จากการเผยแพร่สารคดีเรื่อง kony 2012 ผ่านทางสื่อออนไลน์ที่ได้รับความสนใจจากคนทั่วโลกมากที่สุดในเวลานี้

การเต็มใจให้ทหารจับไปฆ่า เพื่อจะได้หลุดพ้นจากชีวิตที่แสนทารุณ และจะได้ไปพบกับพี่ชายที่ถูกกลุ่มกบฏตัดหัวบนสวรรค์ คือความรู้สึกสิ้นหวังในชีวิตของ เจคอป เด็กชายชาวยูกันดา ซึ่งในผู้โชคดีที่หนีรอดจากการจับกุมตัวโดย LRA กองกำลังของนายโจเซฟ โคนี ตลอด 25 ปีที่ต้องต่อสู้กับรัฐบาลยูกันดา LRA ก่ออาชญากรรมมากมายทั้งการฆ่า และทำให้เหยื่อพิการ รวมถึงการลักพาตัวเด็กกว่า 60,000 ราย โดยเด็กชายถูกบังคับให้เป็นทหารรับจ้าง เด็กผู้หญิงถูกบังคับให้เป็นนางบำเรอ คือข้อมูลที่เปิดเผยใน Kony 2012 สารคดีความยาว 30 นาทีของกลุ่ม Invisible Children องค์กรไม่หวังผลกำไรที่ต้องการให้อาชญากรหมายเลข 1 ของศาลอาชญากรรมสากลเป็นที่รู้จักของชาวโลกให้มากที่สุด โดยตลอด 4 วันที่สารคดีเผยแพร่มีผู้เข้ามาชมทางยูทูบแล้วเกือบ 50 ล้านครั้ง โดยมียอดคลิก like กว่าล้านครั้ง

Invisible Children ก่อตั้งเมื่อปี 2004 โดยนักศึกษา 3 รายที่เดินทางไปถ่ายทำสารคดีเกี่ยวกับสงครามในทวีปแอฟริกา ที่นั่นเขาได้เห็นเด็กนับพันนอนเรียงรายตามถนน และสถานีขนส่งยามค่ำคืน เพื่อป้องกันตัวจากการถูกลักพาตัวโดยกลุ่ม LRA ทำให้พวกเขาหมดโอกาสไปโรงเรียน หรือประกอบอาชีพ โดย เจสัน รัสเซล 1 ใน 3 นักศึกษาได้นำสารคดีไปฉายตามสถานศึกษาทั่วสหรัฐฯ จนสร้างแนวร่วมให้กับองค์กรมากมาย โดยกิจกรรมใหญ่เมื่อปี 2006 สมาชิกของกลุ่มได้ออกมานอนตามท้องถนนของเมือง เลียนแบบชะตากรรมที่เด็กๆ ในยูกันดาต้องประสบ

การรณรงค์ตลอดหลายปีของ Invisible Children ได้รับการสนับสนุนจากคนรุ่นใหม่ และบริจาคเงินเพื่อนำไปสร้างโรงเรียน และสร้างงานในยูกันดา พร้อมทั้งสร้างเครือข่ายวิทยุเตือนภัยการลักพาตัวของหมู่บ้านที่อยู่ในแนวรบ และยังได้รับการสนับสนุนจากทำเนียบขาว โดยปลายปีที่แล้ว ประธานาธิบดี บารัค โอบามา ได้ส่งกองทัพสหรัฐฯไปต่อต้านกองทัพ LRA ในยูกันดาอีกด้วย

จุดประสงค์ของ Kony 2012 คือการทำให้ โจเซฟ โคนี มีชื่อเสียงในระดับซูเปอร์สตาร์เพื่อทุกคนจะได้ไม่ลืมสิ่งที่เขาทำไว้กับมนุษยชาติ โดยได้รับความร่วมมือจากนักการเมืองทั้งจากพรรคเดโมเครต และริพับลิกัน และบุคคลที่มีชื่อเสียงในสังคมช่วยกันผลักดันให้โครงการนี้ได้รับการเผยแพร่มากที่สุด โดยทางกลุ่มได้แจกจ่ายโปสเตอร์ และสติกเกอร์ที่มีชื่อของ โจเซฟ โคนี นับแสนใบไปยังสมาชิกทั่วโลก โดยมีแผนจะนำไปติดตามสถานที่สาธารณะของเมืองใหญ่ในคืนวันที่ 20 เมษายนนี้ เพื่อให้ชื่อของเขาอยู่ในบทสนทนาของสังคม และเพิ่มความหวังในการจับกุมตัวอาชญากรสงครามผู้นี้ได้สำเร็จภายในปี 2012


ข่าวที่เกี่ยวข้อง