นักวิชาการหวั่น เขื่อนชำรุดหากเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงจากรอยเลื่อนในไทย 13 แห่ง

สิ่งแวดล้อม
9 มี.ค. 55
15:00
25
Logo Thai PBS
นักวิชาการหวั่น เขื่อนชำรุดหากเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงจากรอยเลื่อนในไทย 13 แห่ง

นักวิชาการด้านภัยพิบัติเรียกร้องให้ทุกฝ่ายให้ความสำคัญกับการเฝ้าระวังภัยจากแผ่นดินไหวมากขึ้น เหตุกังวลว่าหากเกิดแผ่นดินไหวรุนแรง ก็อาจส่งผลให้เขื่อนขนาดใหญ่ที่อยู่ใกล้ๆ เสี่ยงที่จะชำรุดได้

รศ.สุทธิศักดิ์ ศรลัมพ์; คณะวิศกรรมศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการก่อสร้างเขื่อน อธิบายว่ารอยเลื่อนที่มีพลังในประเทศไทยมีทั้งหมด 13 รอยเลื่อนส่วนใหญ่อยู่ทางภาคเหนือ ภาคตะวันตก และภาคใต้ โดยรอยเลื่อนเถินห่างจากเขื่อนภูมิพล 38 กิโลเมตร เขื่อนสิริกิติ์ 52 กิโลเมตร และเขื่อนแม่เมาะ 15 กิโลเมตร แต่รอยเลื่อนนี้มีความเสี่ยงน้อยที่จะทำให้เกิดแผ่นดินไหวรุนแรง จึงไม่น่าจะส่งผลกระทบกับเขื่อนขนาดใหญ่

แต่รศ.สัมพันธ์ สิงหราช; คณบดีคณะวิทยาศาสตร์ ม.เชียงใหม่ คณบดีคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เห็นว่ารอยเลื่อนที่น่าเป็นห่วงในประเทศไทย ที่เสี่ยงจะทำให้เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงมากกว่า 6 ริกเตอร์ คือ รอยเลื่อนแม่จัน จังหวัดเชียงราย รอยเลื่อนเมย จังหวัดตาก รอยเลื่อนศรีสวัสดิ์ รอยเลื่อนเจดีย์สามองค์ ซึ่งเคยเกิดแผ่นดินไหวขนาด 6 ริกเตอร์มาแล้ว จึงมีแนวโน้มที่จะเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงได้อีก

คณบดีคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ยังย้ำอีกว่าภาครัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ควรตื่นตัวในการเร่งให้ความรู้ประชาชน ขณะที่กรมโยธาธิการและเทศบาลมีหน้าที่บังคับใช้กฎหมาย ตามข้อบังคับของกฎกระทรวง พ.ศ. 2540 ที่บังคับใช้ในพื้นที่ 8 จังหวัดภาคเหนือ เช่นจังหวัดตาก และจังหวัดกาญจนบุรี ต้องควบคุมการก่อสร้างอาคารสาธารณะ เช่น เขื่อน โรงเรียน โรงพยาบาล และโรงไฟฟ้า ให้สามารถรองรับการเกิดแผ่นดินไหวขนาด 6 ริกเตอร์ได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง