พธม. จัดเสวนาแก้ รธน. ก่อนกำหนดท่าที 4 โมงเย็นวันนี้

การเมือง
10 มี.ค. 55
06:47
9
Logo Thai PBS
พธม. จัดเสวนาแก้ รธน. ก่อนกำหนดท่าที 4 โมงเย็นวันนี้

วันนี้ ( 10 มี.ค.) เวลา 10.00 น.แกนนำพันธมิตรฯ ส่วนกลาง,ส่วนภูมิภาค และผู้ประสานงาน ร่วมเสวนาแสดงความคิดเห็นต่อแนวทางการแก้รัฐธรรมนูญ ปี 2550 โดยเตรียมประเมินสถานการณ์จากแบบสอบถามและ ขอฉันทามติจากทุกฝ่าย ก่อนแถลงความชัดเจนในการกำหนดท่าทีการเคลื่อนไหวคัดค้านเวลา 16.00 น.

กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยนัดหมายร่วมแสดงความคิดเห็นต่อการแก้รัฐธรรมนูญปี 2550 ตามกลไกของรัฐสภาและตามแนวนโยบายของรัฐบาล เพื่อระดมแนวคิดการเสนอปฏิรูปประเทศไทย โดยเฉพาะกรณีคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งมีแกนนำส่วนกลาง,ส่วนภูมิภาคจากทั่วประเทศและผู้ประสานงานในแต่ละพื้นที่เข้าร่วม ทั้งนี้ได้เปิดให้ลงทะเบียนและแจกแบบสอบถาม เพื่อให้แต่ละบุคคลแสดงความคิดเห็น

โดยสาระสำคัญมีการสอบถามถึงจุดยืนการคัดค้านแก้รัฐธรรมนูญ, การหยุดยั้งกระบวนการแก้กฎหมายอาญา มาตรา 112 และการสอบถามถึงความพร้อมในการร่วมชุมนุมโดยทันที หรือ รอจนกว่าสถานการณ์จะสุกงอม โดยดูจากประเด็นการแก้รัฐธรรมนูญว่า สุ่มเสี่ยงต่ออันตรายที่จะเกิดขึ้นกับประเทศหรือเอื้อประโยชน์ให้กับบุคคล หรือ กลุ่มบุคคล

ขณะที่ พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำพันธมิตรฯ กล่าวเปิดการเสวนาหัวข้อ "ข้อเสนอต่อการปฏิรูปประเทศไทย"และเปิดให้ผู้ร่วมประชุมแสดงความคิดเห็น "ทิศทางพันธมิตรฯต่อสถานการณ์ปัจจุบัน" โดยย้ำที่จะประมวลความเห็นจากเอกสารแสดงเจตจำนงค์และการขอฉันทามติ ก่อนแถลงความชัดเจนในเวลา 16.00 น.

สำหรับบรรยากาศโดยรอบไม่เพียงผู้สนับสนุนที่เข้าร่วมแต่ยังมีกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าที่เข้ามาขายสินค้าเชิงสัญลักษณ์ของกลุ่ม และมีเพียงเจ้าหน้าที่เทศกิจที่เข้ามาดูแลอำนวยความสะดวกเท่านั้น ไม่มีตำรวจเข้ามาดูแลความปลอดภัยแต่อย่างใด

ก่อนหน้านี้นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ โฆษกพันธมิตร เชื่อมั่นว่า คนส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยอ้างถึงผลโพลที่ระบุว่าประชาชนไม่เห็นด้วยมากกว่าร้อยละ 58 แต่การนัดหมายเคลื่อนไหวมีความจำเป็นต้องกำหนดให้สอดคล้องกับเนื้อหาการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า เป็นอันตรายมากน้อยแค่ไหน พร้อมระบุไม่ได้โดดเดี่ยวกลุ่มเสื้อหลากสี หรือพรรคประชาธิปัตย์ เพราะต่างก็มีสิทธิเสรีภาพในการเคลื่อนไหวที่จะเข้าร่วมหรือไม่

ขณะที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อต่างประเทศเมื่อวันที่ 7 มีนาคมที่ผ่านมา แสดงความเชื่อมั่นว่าไทยจะเกิดความปรองดองในเร็ว ๆ นี้ โดยเฉพาะผลจากการแก้รัฐธรรมนูญ ซึ่งมีประชาชนราว 66 ล้านคนสนับสนุน พร้อมกันนั้นก็แสดงเจตจำนงว่า อยากกลับประเทศไทยปลายปีนี้ และถึงแม้จะไม่กลับเข้าสู่เส้นทางทางการเมือง แต่ก็ระบุว่า อาจจะช่วยงานนายกรัฐมนตรีในฐานะที่ปรึกษา

แต่สุดสัปดาห์ที่ผ่านผลโพลหลายสำนัก แสดงตัวเลขการคัดค้าน ,การไม่เห็นด้วย และ ความกังวลต่อการแก้รัฐธรรมนูญของรัฐบาล ซึ่งตัวเลขเกือบทุกสำนักประชาชนลงความเห็นมากกว่าร้อยละ 50 ทั้งสิ้น

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง