นักสันติวิธีแนะทุกฝ่ายลดขัดแย้งแก้รัฐธรรมนูญ

11 มี.ค. 55
14:16
9
Logo Thai PBS
นักสันติวิธีแนะทุกฝ่ายลดขัดแย้งแก้รัฐธรรมนูญ

ข้อกังวลในชนวนความขัดแย้งจากการแก้ไขรัฐธรรมนูญได้เริ่มลดลง หลังฝ่ายคัดค้านการแก้ไขยังไม่มีเหตุผลเพียงพอในการเคลื่อนไหวชุมนุมใหญ่ ขณะที่นักสันติวิธีเห็นว่าทุกฝ่ายควรลืมเรื่องความขัดแย้งในอดีต และเดินหน้าแก้รัฐธรรมนูญโดยเปิดโอกาสให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมเพื่อให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ได้รับการยอมรับจากทุกฝ่าย

การชุมนุมกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยเมื่อวานนี้ ถือเป็นจุดเริ่มต้นแห่งเหตุผลการเคลื่อนไหวชุมนุมตามหลักแนวคิดประชาธิปไตยเพื่อสะท้อนความคิดเห็นต่างกัน เมื่อข้อสรุปของกลุ่มพันธมิตรฯ ยืนยันจะยังไม่ชุมนุมใหญ่ เนื่องจากการคัดค้านแก้ไขรัฐธรรมนูญขณะนี้ยังไม่เข้าเงื่อนไขประเด็นของชนวนแห่งความขัดแย้ง

ชนวนความขัดแย้งจากการแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฝ่ายค้าน และกลุ่มพันธมิตรฯเห็นตรงกันคือแก้ไขเพื่อล้างความผิดให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และการแก้ไขในหมวดสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งฝ่ายรัฐบาล ย้ำมาตลอดว่าจะไม่เข้าไปแตะต้อง หรือแก้ไขในประเด็นที่อ่อนไหวเหล่านี้

ความกังวลถึงความขัดแย้งที่มาจากการแก้ไขรัฐธรรมนูญถูกมองต่างจากผู้อำนวยการสถาบันสิทธิมนุษยชนและสันติศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดลที่เห็นว่าทุกฝ่ายควรเดินหน้า และลืมเรื่องความขัดแย้งในอดีต โดยเชื่อว่าหากให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมแล้วการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ก็ควรจะได้รับการยอมรับจากทุกฝ่าย

อดีตที่ผ่านมา การเคลื่อนไหวทางการเมืองของฝ่ายตรงข้ามกับรัฐบาลมักจะบานปลายเป็นชนวนความรุนแรงของสถานการณ์การเมือง แต่นักสันติวิธีมองว่าเมื่อทุกฝ่ายหันมายอมรับในเหตุผล และยึดประโยชน์ส่วนรวม ความเห็นต่างทางความคิดจะกลายเป็นพัฒนาการแห่งการเรียนรู้ที่จะอยู่ร่วมกันในสังคมได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง