ผลการเจรจาเปิด "โรงแยกก๊าซ" จ.สงขลา ยังไม่ได้ข้อยุติ

ภูมิภาค
12 มี.ค. 55
07:21
12
Logo Thai PBS
ผลการเจรจาเปิด "โรงแยกก๊าซ" จ.สงขลา ยังไม่ได้ข้อยุติ

ตัวแทนโรงแยกก๊าชไทย - มาเลเซีย พร้อมตัวแทนจากทางจังหวัด และแกนนำชาวบ้าน ต.ตลิ่งชัน อ.จะนะ จ.สงขลา เจรจาเพื่อหาข้อยุติกรณีชาวบ้านบางส่วนชุมนุมปิดเส้นทางเข้า-ออกโรงแยกก๊าช โดยอ้างว่า ต้องการเรียกร้องเงินชดเชยผลกระทบสิ่งแวดล้อม ส่งผลให้ก๊าชเอ็นจีวีในหลายจังหวัดภาคใต้ขนาดตลาดต่อเนื่อง 3 วันแล้ว

รถขนส่งและรถบรรทุกรอเติมก๊าชเอ็นจีวี ที่สถานีบริการก๊าชเอ็นจีวี ใน อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ติดต่อกันกันวันที่ 3 หลังก๊าชขาดตลาด เพราะรถขนส่งก๊าชของโรงงานแยกก๊าชไทย-มาเลเซีย ไม่สามารถออกไปส่งก๊าซตามสถานีบริการในพื้นที่ต่างๆได้ เนื่องจากชาว ต.ตลิ่งชัน อ.จะนะ บางส่วนชุมนุมปิดเส้นทางเข้า-ออก โรงแยกก๊าช โดยอ้างว่า ต้องการเรียกร้องเงินชดเชยค่าเสียหายผลกระทบสิ่งแวดล้อม เช่น กลิ่นเหม็นจากโรงงาน รวมทั้งผลกระทบจากเสียงดังของเครื่องจักร และบ้านที่เกิดรอยร้าวจากแรงสั่นสะเทือนของรถบรรทุก

ทั้งนี้ตลอด 2 วันของการชุมนุมปิดเส้นทางเข้า- ออก ไม่มีผู้บริหารหรือหน่วยงานที่เกี่ยวกับกับโรงแยกก๊าชไปเจรจากับชาวบ้าน จึงส่งผลกระทบให้ก๊าชเอ็นจีวีที่ส่งขายในพื้นที่หลายของ จ.ภาคใต้ขาดตลาด

มีรายงานว่าผู้บริหารโรงแยกก๊าช พร้อมด้วยตัวแทนของจังหวัด ได้เจรจากับแกนนำผู้ชุมนุม เพื่อตกลงในรายละเอียดการจ่ายเงินชดเชยให้กับชาวบ้านแล้ว แต่ยังไม่มีข้อสรุปว่า การเจรจาจะหาข้อยุติเพื่อให้ชาวบ้านเปิดเส้นทางให้รถขนส่งก๊าชนำก๊าชออกไปส่งขายในวันนี้ได้หรือไม่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง