ช้างเร่ร่อนที่สมุทรปราการป่วย กินหญ้าฉีดยาฆ่าแมลง

ภูมิภาค
13 มี.ค. 55
01:56
24
Logo Thai PBS
ช้างเร่ร่อนที่สมุทรปราการป่วย กินหญ้าฉีดยาฆ่าแมลง

นายสัตวแพทย์ช่วยราชการสำนักพระราชวัง กำชับให้ควาญช้างระมัดระวังการกินอาหารของลูกช้าง หลังพบ ลูกช้างวัย 3 ปีที่เจ้าของนำมาเร่ร่อนขายอาหารที่จังหวัดสมุทรปราการ เกิดอาการป่วยกระทันหัน จากการกินหญ้าที่ชาวบ้านฉีดยาฆ่าแมลงทิ้งไว้

นายสัตวแพทย์อลงกรณ์ มหรรณพ นายสัตวแพทย์ช่วยราชการสำนักพระราชวัง ช่วยเหลือ ช้างพังน้องต่าย อายุ 3 ปี ที่อยู่ในสภาพอิดโรย ขาอ่อนแรง ดวงตาเหม่อลอย บริเวณลานว่างริมถนนพุทธรักษา ตำบลแพรกษา อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ หลังกินสารพิษเข้าไป โดยหลังตรวจอาการลูกช้างว่า มีอาการในลักษณะของการกินสารพิษ ทำให้ท้องเสีย ขาสั่น อุณหภูมิร่างกายลดลงเฉียบพลัน จึงให้น้ำเกลือเพื่อเร่งระบายสารพิษออกจากร่างกายลูกช้าง และให้ยากระตุ้นการไหลเวียนของโลหิต เพื่อเพิ่มอุณหภูมิร่างกายให้กลับสู่ปกติ ซึ่งหลังให้ยาแล้วประมาณ 3-6 ชั่วโมง อาการของลูกช้างจะดีขึ้น ซึ่งจากการตรวจโดยรอบบริเวณดังกล่าว พบต้นหญ้าลักษณะถูกฉีดด้วยยาฆ่าแมลง เนื่องจากต้นเหี่ยวเฉา แห้งตาย คาดว่า ลูกช้างกินต้นหญ้าเหล่านี้ จึงเกิดการตกตะกอนของสารพิษ ซึ่งหลังนายสัตวแพทย์อลงกรณ์ ทำการรักษาลูกช้างประมาณ 30 นาที ลูกช้างมีอาการดีขึ้น สามารถใช้งวงรับอาหารกินได้ตามปกติ มีอารมณ์ดีขึ้น โดยนายสัตวแพทย์อลงกรณ์กำชับควาญช้าง ให้ระมัดระวังในการให้อาหาร โดยเฉพาะเวลาปล่อยลูกช้างไปกินหญ้า พร้อมทั้ง จัดยาให้อีกส่วนหนึ่งให้ลูกช้างกิน เพื่อให้อาการป่วยหายขาด

ด้าน นายริน คงทรัพย์ อายุ 38 ปี ควาญช้างชาวจังหวัดสุรินทร์ เปิดเผยว่า พาพังน้องต่าย มาจากจังหวัดสุรินทร์ ตระเวนไปตามถนนสายต่างๆในเขต จังหวัดสมุทรปราการ เพื่อขายอาหารช้างจำพวก อ้อย กล้วย แลกเป็นค่าแรง โดยนำขึ้นรถบรรทุก 6 ล้อ มากับช้าง 6 เชือก พร้อมเพื่อนหลายคน เมื่อ 2 วันก่อน โดยพาช้างและเพื่อน มาพักในบริเวณนี้ เนื่องจากเป็นที่โล่ง กว้าง มีต้นหญ้าให้ช้างกินเป็นอาหารได้ จนเห็นลูกช้างมีอาการผิดปกติ ท้องเสีย ขาหลังด้านขวาสั่นอยู่ตลอดเวลา และตัวของลูกช้างเย็นมาก จึงตัดสินใจโทรศัพท์แจ้ง จส.100 เพื่อขอความช่วยเหลือ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง