รัฐบาลซีเรียปฏิเสธข้อเสนอยุติกวาดล้างผู้ประท้วง ขณะที่สถานการณ์สู้รบยังระอุ

ต่างประเทศ
14 มี.ค. 55
03:52
10
Logo Thai PBS
รัฐบาลซีเรียปฏิเสธข้อเสนอยุติกวาดล้างผู้ประท้วง ขณะที่สถานการณ์สู้รบยังระอุ

รัฐบาลซีเรียปฏิเสธข้อเสนอของนายโคฟี่ อันนัน ทูตพิเศษสหประชาชาติที่เรียกร้องให้ยุติการกวาดล้างผู้ประท้วงแล้ว ขณะที่สถานการณ์สู้รบภายในซีเรียล่าสุด ทหารฝ่ายรัฐบาลสามารถเข้ายึดฐานที่มั่นฝ่ายต่อต้านได้อีกแห่ง

หลังเกิดการต่อสู้ต่อเนื่องมาหลายวันรัฐบาลซีเรียที่ใช้อาวุธหนักยิงถล่มตัวเมืองไอดีบ ซึ่งตั้งอยู่ทางเหนือของกรุงดามัสกัสก็สามารถนำกำลังเข้ายึดพื้นที่ไว้ได้ทั้งหมด ถือเป็นการแตกของฐานที่มั่นสำคัญของกองกำลังฝ่ายต่อต้านเป็นแห่งที่ 2 นับจากเมืองฮ็อมส์ คาดว่าจะเกิดการล่าสังหารสมาชิกกองกำลังติดอาวุธและผู้ประท้วงติดตามมาเช่นเดียวกัน โดยฝ่ายต่อต้านเปิดเผยว่า ทหารได้สังหารหมู่ประชาชนไปหลายสิบคนและนำศพไปกองทิ้งไว้ที่มัสยิด

ท่ามกลางการกวาดล้างผู้ประท้วงอย่างต่อเนื่อง ประธานาธิบดีบาชาร์ อัล อัสซ๊าด ได้ลงนามในกฏหมายประกาศให้จัดเลือกตั้งสมาชิกสภาวันที่ 7 พ.ค.นี้ และล่าสุดประธานาธิบดีบาชาร์ยังได้ตอบปฏิเสธข้อเสนอให้หยุดปราบปรามผู้ประท้วงของนายโคฟี่ อันนัน อดีตเลขาธิการสหประชาชาติหรือยูเอ็น ที่ได้รับการแต่งตั้งให้มายุติความรุนแรงในซีเรีย

โดยถ้อยแถลงของประธานาธิบดีบาชาร์ระบุว่า นายอันนันไม่ถือว่า เป็นผู้แทนของสันนิบาตอาหรับ และเขาซึ่งหมายถึงประธานาธิบดีบาชาร์จะไม่ทำอะไรจนกว่าฝ่ายต่อต้านจะยอมวางอาวุธ

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง