“ เวิน เจียเป่า” เรียกร้องปฏิรูปโครงสร้างการเมือง เพื่อแก้ปัญหาในจีน

ต่างประเทศ
15 มี.ค. 55
03:05
14
Logo Thai PBS
“ เวิน เจียเป่า” เรียกร้องปฏิรูปโครงสร้างการเมือง เพื่อแก้ปัญหาในจีน

การประชุมประจำปีของสภาประชาชนจีนชุดที่ 11 ปิดฉากลงแล้ว โดยนายเวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีจีน กล่าวแสดงความเสียใจต่อปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นในช่วงที่เขาดำรงตำแหน่ง

นายเวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีจีน กล่าวในงานแถลงข่าวหลังปิดประชุมสภาประชาชนจีนว่า รู้สึกเสียใจอย่างจริงใจและควรจะรับผิดชอบต่อปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นในช่วงที่เขาดำรงตำแหน่งทั้งด้านเศรษฐกิจและสังคม ระบุว่าไม่เคยตั้งใจทำความผิดพลาดด้วยการละทิ้งการปฏิบัติหน้าที่ โดยจะทำงานอย่างเต็มที่ในช่วงเวลา 1 ปีสุดท้ายของวาระการดำรงตำแหน่ง และจะอยู่เคียงข้างประชาชนตลอดไป

นอกจากนี้นายเวิน ยังเรียกร้องให้มีการปฏิรูปโครงสร้างการเมือง มิเช่นนั้นจะไม่สามารถแก้ปัญหาใหม่ๆที่เกิดขึ้นในสังคมจีนได้ และอาจจะทำให้เกิดโศกนาฏกรรมทางประวัติศาสตร์เช่นเดียวกับสมัยปฏิวัติวัฒนธรรมระหว่างปี 2509-2519 โดยนายเวินไม่ได้มีข้อเสนอที่เฉพาะเจาะจง เพียงแต่ระบุว่าการปฏิรูปควรต้องยึดตามสภาพแวดล้อมของจีนและค่อยเป็นค่อยไป

การประชุมประจำปีของสภาประชาชนจีนปีนี้มีการรับเอกสารต่างๆหลายฉบับ รวมทั้งรายงานการปฏิบัติหน้าที่ของนายเวิน การปฏิบัติตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติปี 2554 งบประมาณท้องถิ่นและส่วนกลางประจำปี 2554 และ 2555 รายงานการปฏิบัติหน้าที่ของคณะกรรมการในสภาประชาชน ศาลประชาชนสูงสุด และสำนักงานตรวจสอบสูงสุด นอกจากนี้ยังได้มีการรับรองเอกสารดังต่อไปนี้คือ การแก้ไขกฎหมายกระบวนการทางอาญา การเลือกตั้งผู้แทนของสภาประชาชนชุดที่ 12 และวิธีการเลือกตั้งผู้แทนจากเขตบริหารพิเศษฮ่องกงและมาเก๊า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง