รมว.กลาโหมสหรัฐ พบปธน.อัฟกานิสถาน หลังทหารสหรัฐยิงชาวอัฟกัน

ต่างประเทศ
15 มี.ค. 55
11:58
7
Logo Thai PBS
รมว.กลาโหมสหรัฐ พบปธน.อัฟกานิสถาน หลังทหารสหรัฐยิงชาวอัฟกัน

รัฐมนตรีกลาโหมของสหรัฐฯ เดินทางเยือนอัฟกานิสถาน หลังเกิดเหตุทหารอเมริกันนายหนึ่งยิงพลเรือนชาวอัฟกันเสียชีวิต 16 คนเมื่อวันอาทิตย์ และได้เข้าพบกับประธานาธิบดีอัฟกานิสถาน

นายลีออน พาเน็ตทา รัฐมนตรีกลาโหมของสหรัฐ เข้าพบ นายฮาร์มิด คาร์ไซ ประธานาธิบดีอัฟกานิสถาน ในกรุงคาบุล วันนี้ (15 มี.ค.) ถือเป็นเจ้าหน้าที่ทางการสหรัฐฯ คนแรกที่เดินทางเยือนอัฟกานิสถาน หลังเกิดเหตุทหารอเมริกันนายหนึ่ง ยิงพลเรือนชาวอัฟกัน ในเมืองกันดาร์ฮาร์เสียชีวิต 16 คนเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

ขณะที่่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของอัฟกานิสถาน ไม่พอใจการเคลื่อนไหวที่พยายามจะส่งตัวนายทหารที่ก่อเหตุออกนอกประเทศไปยังคูเวต โดยระบุว่ารัฐบาลอัฟกานิสถาน ไม่ควรลงนามในข้อตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์กับรัฐบาลสหรัฐฯ ถ้าผู้ต้องหาไม่ได้เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมในอัฟกานิสถาน

เจ้าหน้าที่ทางการสหรัฐฯ ระบุว่านายทหารที่ก่อเหตุถูกส่งออกตัวออกนอกประเทศแล้วเมื่อคืนนี้ (14 มี.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น การเจรจากันเกี่ยวกับเรื่องข้อตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ระหว่างทั้งสองประเทศ มีความตึงเครียดกันมาตั้งแต่ก่อนเกิดเหตุทหารอเมริกันยิงพลเรือนอัฟกานิสถานแล้ว โดยในข้อตกลงนี้จะระบุถึงบทบาทของกองกำลังสหรัฐฯ ในอัฟกานิสถาน หลังจากที่มีการถอนกำลังทหารอเมริกันส่วนใหญ่ออกไปในปี 2557


ข่าวที่เกี่ยวข้อง