กรมการข้าวมั่นใจเมล็ดข้าวยังเพียงพอต่อการเพาะปลูกฤดูนาปรังรอบ 2

สิ่งแวดล้อม
16 มี.ค. 55
12:46
9
Logo Thai PBS
กรมการข้าวมั่นใจเมล็ดข้าวยังเพียงพอต่อการเพาะปลูกฤดูนาปรังรอบ 2

กรมการข้าวยืนยัน จำนวนเมล็ดพันธุ์ข้าวมีเพียงพอสำหรับใช้ในพื้นที่เพาะปลูกที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมและการปลูกข้าวนาปรับรอบ 2 ขณะเดียวกันก็ได้ควบคุมราคาจำหน่ายไม่เกินกิโลกรัมละ 30 บาท

กรมการข้าวทำการสำรวจความต้องการเมล็ดพันธุ์ข้าวหลังน้ำท่วม พบว่าชาวนามีความต้องการมล็ดพันธุ์ข้าวจำนวน 30,000 ตัน ขณะที่กรมการข้าวได้จัดเตรียมไว้ถึง 70,000 ตัน จึงเชื่อว่าจะเพียงพอต่อการปลูกข้าวในฤดูกาลนาปรังรอบ 2 โดยปัจจุบันกรมการข้าวมีเมล็ดพันธุ์ข้าวในสต็อกจำนวน 50,000-60,000 ตัน ขณะที่ศูนย์ข้าวชุมชนจะมีเมล็ดพันธุ์ข้าวที่จะเข้าสู่ระบบอีกกว่า 30,000-40,000 ตัน ทำให้ปริมาณเมล็ดพันธุ์ปีนี้คาดว่าจะไม่ต่ำกว่า 120,000 ตัน ซึ่งเพียงพอต่อความต้องการ ขณะที่ปัญหาสำคัญที่ต้องเร่งตรวจสอบคือคุณภาพเมล็ดพันธุ์ และราคาจำหน่าย

ส่วนการแก้ปัญหาเมล็ดพันธุ์ข้าวอย่างยั่งยืน กรมการข้าวได้สร้างเครือข่ายผลิตเมล็ดพันธุ์ใน 27 จังหวัดเพื่อเพิ่มการมีส่วนร่วมของชุมชนโดยจังหวัดเป็นผู้รับผิดชอบ ขณะเดียวกันต้องการให้แต่ละจังหวัด จัดโครงการสำรองเมล็ดพันธุ์ หรือ จัดตั้งธนาคารเมล็ดพันธุ์ เพื่อความมั่นคงของชาวนาในพื้นที่รวมถึงรณรงค์ให้มีการเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์ข้าว ไม่ให้เก็บไว้นานเกินไปเพราะจะส่งผลต่อคุณภาพข้าว สำหรับชาวนาที่ปลูกข้าวนาปรังรอบ 2 ควรเร่งเก็บเกี่ยวก่อน เดือนสิงหาคมเพื่อลดความเสี่ยงจากปัญหาน้ำท่วม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง