ผู้ประกอบการใน จ.นราธิวาสเรียกร้องแก้ไขปัญหาแลกเงิน

ภูมิภาค
16 มี.ค. 55
14:13
66
Logo Thai PBS
ผู้ประกอบการใน จ.นราธิวาสเรียกร้องแก้ไขปัญหาแลกเงิน

ผู้ประกอบการในพื้นที่อำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส เรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ปัญหาการทำธุรกิจรับแลกเงิน หลังการค้าบริเวณชายแดนไทยมาเลเซียได้รับผลกระทบอย่างหนัก จากกรณีที่เจ้าหน้าที่เข้าตรวจยึดทรัพย์สินผู้ประกอบบางรายที่ไม่มีใบอนุญาตประกอบกิจการที่ถูกต้อง

ผู้ประกอบการร้านรับแลกเงินเหรียญสกุลริงกิตประเทศมาเลเซียในพื้นที่อำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ประกอบการรายย่อย ต้องหยุดให้บริการต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 ส่งผลกระทบทำให้การซื้อขายสินค้า ไม่ได้รับความสะดวก เนื่องจากการทำธุรกิจบริเวนชายแดนไทยมาเลเซียด้านอำเภอสุไหงโกลกต้องพึ่งพาสกุลเงินประเทศเพื่อนบ้าน โดยผู้ประกอบการรับแลกเงินหลายรายยอมรับว่าไม่ได้อยู่ในระบบการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศที่ถูกต้องตามกฎหมาย จึงต้องการให้หน่วยงานรัฐเข้ามาดูแล เพื่อจะได้ไม่ต้องทำธุรกิจแบบหลบซ่อนๆ

สอดคล้องกับผู้ประกอบการโรงไม้ในอำเภอสุไหงโก-ลก ที่ระบุว่าจำเป็นต้องใช้เงินสกุลริงกิต เพื่อไปซื้อไม้ในประเทศมาเลเซียวันละกว่า 10 ล้านบาท ซึ่งจะเป็นการยุ่งยากหากจะนำเงินไทยไปแลกในประเทศมาเลเซีย จึงจำเป็นต้องมีการกว้านซื้อเงินริงกิตจากพ่อค้ารายย่อยในพื้นที่ เมื่อเจ้าหน้าที่เข้าจับกุมผู้ค้าเงินร้ายย่อยก็จะส่งผลกระทบต่อการทำธุรกิจเป็นอย่างมาก

ขณะที่นายสุรเชษฐ์ แวอาแซ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดนราธิวาส พรรคประชาธิปัตย์จะลงพื้นที่พบปะกับผู้ประกอบการที่เดือดร้อนในวันพรุ่งนี้ เพื่อนำข้อมูลไปให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ไข พร้อมจะนำไปตั้งกระทู้ถามรัฐบาลในที่ประชุมรัสสภาด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง