ครม.สัญจรใต้ : ยุทธศาสตร์ขยายฐานเสียง

18 มี.ค. 55
13:52
1
Logo Thai PBS
ครม.สัญจรใต้ : ยุทธศาสตร์ขยายฐานเสียง

วันพรุ่งนี้ นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีบางคนเริ่มลงพื้นที่ในกลุ่มจังหวัดอันดามัน เพื่อสำรวจโครงการต่างๆ ก่อนประชุม ครม.สัญจรที่จังหวัดภูเก็ต ซึ่งเกือบทั้งหมดของการเสนอให้พิจารณาจะเป็นโครงการขนาดใหญ่หรือเมกะโปรเจกต์ เพื่อการคมนาคมและการท่องเที่ยวในภาคใต้ นอกจากนั้น รัฐบาลยังกำหนดให้การลงพื้นที่ครั้งนี้เป็นการเดินสายชี้แจงกองทุนพัมนาบทบาทสตรีต่อสตรีในภาคใต้อีกด้วย ซึ่งนักวิชาการ และนักการเมืองพรรคฝ่ายค้านเชื่อว่าทั้ง 2 ประเด็นคือยุทธศาสตร์ของการขยายทางเสียงทางการเมืองของพรรคเพื่อไทย

คณะรัฐมนตรีสัญจร จังหวัดภาคใต้ ครั้งแรกของรัฐบาลพรรคเพื่อไทย เลือกลงพื้นที่จังหวัดระนอง, พังงา, กระบี่, ตรัง และภูเก็ต เพราะทีมงานพรรคเพื่อไทย อ้างถึงผลการวิเคราะห์งานการบริหารและความเห็นที่พ้องกันของสมาชิกว่า รัฐบาลควรเริ่มต้นพัฒนา และกระตุ้นเศรษฐกิจในภาคใต้ โดยเฉพาะการท่องเที่ยวในกลุ่มจังหวัดอันดามัน แต่เจ้าของพื้นที่ทางการเมืองกลับวิเคราะห์ถึงผลประโยชน์ทับซ้อนทั้งจากการลงทุนในโครงการขนาดใหญ่หรือเมกะโปรเจกต์ เพื่อตอบแทนฐานเสียงการเมืองท้องถิ่น ที่หวังจะพัฒนาต่อยอดการเลือกตั้งในอนาคต

สอดคล้องกับความเห็นของนักวิชาการเชื่อว่าเหตุผลการเลือกพื้นที่ภาคใต้ คือเป้าหมายของการขยายฐานเสียงทางการเมืองจากระดับท้องถิ่นสู่ระดับชาติ และน่าจะเทียบเคียงการเติบโตทางการเมืองจาก" กาฬสินธุ์ หรือ ชัยภูมิ" โมเดล ซึ่งการเมืองท้องถิ่นเป็นปัจจัยหลักให้ได้ ส.ส.ยกจังหวัด และมั่นใจว่ายุทธศาสตร์กองทุนพัฒนาบทบาทสตรี ด้วยสมาชิก คือปัจจัยหลักของการเจาะฐานคะแนนให้พลิกมาสนับสนุนพรรคเพื่อไทย หลังพบว่าสมาชิกองทุนฯในจังหวัดกระบี่ พังงา และภูเก็ต มากที่สุดในภาคใต้แล้ว

สำหรับวาระการประชุม ครม.สัญจร จังหวัดภูเก็ต รัฐบาลเตรียมพิจารณาอนุมัติหลักการเมกะโปรเจกต์ อาทิ การขยายถนนเพชรเกษม เป็น 4 เลน จากจังหวัดชุมพรถึงพังงา มูลค่ากว่า 4,000 ล้านบาท

การขยายรถไฟรางคู่จากอำเภอคีรีรัฐนิคม จังหวัดสุราษฎร์ธานี เชื่อมต่อไปที่อำเภอตะกั่วทุ่ง จังหวัดพังงา และมาเชื่อมต่อกับสะพานสารสิน เพื่อการขนส่ง รวมระยะทาง 160 กิโลเมตร ด้วยงบกว่า 10,000 ล้านบาท และโครงการทำเมืองพังงาให้เป็นเมืองแห่งการศึกษาด้วยการเปิดมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตพังงา ตั้งงบไว้ 4,000 ล้านบาท และมีทุนจากที่ดินบริจาคแล้ว 300 ไร่

โครงการที่รัฐบาลวางไว้ยังสอดคล้องกับคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน เสนอพัฒนาเมกะโปรเจกต์ด้านโลจิสติกส์ แต่คาดหวังให้ขยายถนนเพชรเกษม ไปไกลถึงจังหวัดสตูล และพัฒนาระบบรถไฟรางคู่ ไปสิ้นที่สุไหงโก-ลก เพื่อพัฒนากลุ่มจังหวัดอันดามันอย่างกว้างไกลขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง