breathe campaignรณรงค์หยุดการเผา แก้ปัญหาหมอกควัน

สิ่งแวดล้อม
19 มี.ค. 55
01:14
14
Logo Thai PBS
breathe campaignรณรงค์หยุดการเผา แก้ปัญหาหมอกควัน

สถานการณ์หมอกควันในหลายพื้นที่ยังเกินมาตรฐานที่กำหนด แม้ก่อนหน้านี้ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี จะออกมาตรการลงโทษอย่างเข้มงวด กับผู้กระทำความผิดเผาวัชพืช ขยะมูลฝอยทุกชนิด ฝ่าฝืนปรับ 2,000 บาท เผาป่า ฝ่าฝืนปรับสูงสุดไม่เกิน 150,000 บาท จำคุกสูงสุด 15 ปี

นาย George Wolstencroft  ชาวอังกฤษที่อาศัยอยู่ที่อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน 7 ปี ก่อตั้งเว็บไซต์ Breathe Campaign.net โดยมีเป้าหมาย เพื่อรณรงค์ให้เกิดการหยุดเผา เพื่อแก้ปัญหาหมอกในภาคเหนือ ซึ่ง เมื่อวันที่ 1 มี.ค.ที่ผ่านมา เว็บไซต์ Breathe Campaign ออกจดหมายเปิดผนึกร้องเรียนไปยังรัฐบาลและผู้เกี่ยวข้อง โดยเน้นให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้ความรู้แก่ประชาชนถึงผลกระทบอันเกิดจากการเผา ทั้งต่อสภาพแวดล้อม ต่อทัศนวิสัย หรือแม้แต่ต่อสุขภาพของพวกเขา

ด้าน น.ส.สุวิชา พักกระสา ชาวบ้าน ในอำเภอเมืองปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอนผู้ร่วมคิดแคมเปญ Breathe Campaign กล่าวว่า เป้าหมายของการรณงค์ ไม่ได้หวังเพียงแค่ให้ทุกคนมีส่วนร่วมในการแก้ปัญหา แต่หวังว่าแคมเปญนี้ จะช่วยปรับเปลี่ยนพฤติกรรม และทัศนคติในระยะยาวของคนในพื้นที่ และการแก้ไขปัญหาอย่างจริงจังจากภาครัฐโดยผู้สนใจร่วมลงชื่อได้ ที่เว็บไซต์ www.Breathe Campaign.net ซึ่งขณะนี้มีผู้ลงชื่อเกือบ 2,000 คนแล้ว โดยหลังจากนี้ ภายใน 1 เดือน จะนำรายชื่อทั้งหมดพร้อมกับจดหมายร้องเรียนไปยื่นต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง