สรุปผลการนับคะแนนเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการนายก อบจ.โคราช-กาญจนบุรี

ภูมิภาค
19 มี.ค. 55
08:17
83
Logo Thai PBS
สรุปผลการนับคะแนนเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการนายก อบจ.โคราช-กาญจนบุรี

ผู้สมัครรับเลือกตั้งนายก อบจ.กาญจนบุรี เข้าร้องเรียนกับ กกต.จังหวัด ไม่ยอมรับผลการนับคะแนนที่แพ้ให้คู่แข่งกว่า 40,000 คะแนน ขณะที่ผลเลือกตั้งนายก อบจ.นครราชสีมา อย่างไม่เป็นทางการ อดีต รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสาร มีคะแนนทิ้งห่างคู่แข่งกว่า 60,000 คะแนน

ชาวจังหวัดนครราชสีมา ให้ความสนใจติดตามผลการนับคะแนนการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมาอย่างไม่เป็นทางการ จาก 32 อำเภอ 4,280 หน่วยเลือกตั้ง ที่คณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดนครราชสีมา รวบรวมมาติดประกาศที่หน้าองค์การบริหารส่วนจังหวัด

ผลการนับคะแนน ว่าที่ ร.ต.หญิง ระนองรักษ์ สุวรรณฉวี อดีต รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ผู้สมัครหมายเลข 2 ชนะการเลือกตั้ง ด้วยคะแนนกว่า 480,000 คะแนน ทิ้งห่าง นพ.สำเริง แหยงกระโทก อดีตนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งมีคะแนนเป็นอันดับ 2 ที่ได้คะแนนเพียง 420,000 คะแนน

พ.อ.สันธิรัตน์ มหัทธนชาติ ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดนครราชสีมาระบุ การเลือกตั้งครั้งนี้มีผู้มาใช้สิทธิ์กว่า 1,090,000 คน หรือ กว่าร้อยละ 52 จากจำนวนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งทั้งหมดกว่า 2,070,000 คน ต่ำกว่าที่ตั้งเป้าไว้ที่ร้อยละ 75 และมีเรื่องร้องเรียนทุจริตเลือกตั้งทั้งหมด 3 เรื่อง คือ การวางตัวไม่เป็นกลางของเจ้าหน้าที่รัฐ การขึ้นป้ายหาเสียงโดยไม่รับอนุญาตจากพรรคการเมือง และการหาเสียงโดยมีมหรสพ หรือการจัดงานรื่นเริง

ส่วนที่จังหวัดกาญจนบุรี พล.ท.มะ โพธิ์งาม ผู้สมัครรับเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรี เบอร์ 2 ได้เข้ายื่นหนังสือต่อ นายวิจารณ์ กุลชนะวนิชย์ ประธาน กกต.จังหวัด ไม่ยอมรับผลคะแนนที่ออกมา หลังพ่ายแพ้ นายรังสรรค์ รัศมีฤกษ์เศรษฐ์ ผู้สมัคร เบอร์ 2 ไปกว่า 40,000 คะแนน

พล.ท.มะ อ้างว่า จากเดิมที่ตั้งเป้าไว้ประมาณ 150,000 คะแนน จะต้องชนะอย่างแน่นอน เนื่องจากเป็นคะแนนที่สูงกว่าปีที่แล้ว แต่เมื่อได้คะแนนตามเป้า แต่กลับแพ้ฝ่ายตรงข้ามที่ได้มากกว่าถึง 40,000 คะแนน จึงต้องการให้ตรวจสอบ ขณะเดียวกันได้ยื่นเรื่องร้องเรียน กรณีที่เจ้าหน้าที่จับผู้ซื้อเสียงได้ที่อำเภอห้วยกระเจา และ อำเภอทองผาภูมิ ให้ กกต.พิจราณาควบคู่ไปด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง