งานแข่งยูโรวิชั่นกับปัญหาภายในอาเซอร์ไบจาน

Logo Thai PBS
งานแข่งยูโรวิชั่นกับปัญหาภายในอาเซอร์ไบจาน

การประกวดร้องเพลงที่จัดเป็นประจำทุกปีอย่างยูโรวิชั่น ซึ่งมีผู้ชมติดตามไม่น้อยกว่าครั้งละ 100 ล้านคน และมีจุดประสงค์จะใช้เป็นสะพานเชื่อมความระหว่างชาติในยุโรปที่ปีนี้มีเจ้าภาพคือ อาเซอร์ไบจาน กลับเป็นนำมาซึ่งปัญหาที่ไม่มีใครคาดคิดอย่างการละเมิดสิทธิมนุษยชน

Running Scared  เพลงชนะการประกวดเวทียูโรวิชั่นปีที่แล้ว นำมาซึ่งความยินดีของ 2 นักร้อง และประชาชนทั่วประเทศ เพราะนอกจากความภาคภูมิใจยังเป็นโอกาสให้อาเซอร์ไบจานเป็นเจ้าภาพการจัดงานในปีนี้ ซึ่งหมายถึงการนำเสนอศักยภาพของประเทศสู่สายตาผู้ชมประมาณ 120 ล้านคน รวมทั้งช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี

ทว่าเบื้องหลังการเตรียมงานกลับเต็มไปด้วยปัญหาภายในตั้งแต่สถานที่จัดงาน Baku Crystal Hall Stadium ที่ตั้งใจให้จุผู้ชมได้ 25,000 คนตลอดจนบ้านพักทีมผู้เข้าแข่งขันถูกสร้างขึ้นจากการเวนคืนที่ดิน และทุบทิ้งบ้านประชาชนหลายพันคนโดยปราศจากการแจ้งเตือนอย่างชัดเจน ส่วนผู้อาศัยที่ยังไม่ยอมย้ายออก ก็ถูกตัดไฟฟ้า และแก๊ส รวมทั้งปิดปากสื่อในประเทศ และผู้วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล โดยมีประชาชนเกือบ 20 คนถูกจำคุกแม้ใช้วิธีประท้วงอย่างสันติ

ปัญหาดังกล่าวทำให้องค์กรสิทธิมนุษยชนออกมาเคลื่อนไหวเรียกร้องให้รัฐบาลปล่อยตัวประชาชน และนักข่าวที่ถูกคุมขังจากข้อหาการเมือง และเรียกร้องให้ประเทศผู้เข้าแข่งขันคว่ำบาตรงานเพื่อประท้วงการสร้างสเตเดียมที่ไม่โปร่งใส และไร้ซึ่งมนุษยธรรม แต่โฆษกของผู้จัดงานอย่างองค์การกระจายเสียง และแพร่ภาพแห่งสหภาพยุโรป หรือ EBU ออกมาบอกว่า งานยูโรวิชั่นคือการแข่งขันร้องเพลงที่ไม่เกี่ยวกับการเมือง และจะผิดหวังมากหากมีประเทศใดร่วมคว่ำบาตร

ในปีนี้มีการส่งตัวแทนผู้เข้าแข่งขันทั้งหมด 42 ประเทศ โดยประเทศเพื่อนบ้านอาเซอร์ไบจานอย่างอาร์เมเนียถอนตัวจากการแข่งขัน หลังจากประธานาธิบดีอิลฮาม อาลิเยฟกล่าวถึงอาร์เมเนียว่าเป็นศัตรูตัวหลัก ปลายปีที่แล้วรัฐบาลอาเซอร์ไบจานได้รับรองต่อ EBU ว่าจะให้พื้นที่เสรีภาพในการแสดงความเห็นสำหรับทีมผู้เข้าแข่งขัน และสื่อมวลชนทุกชาติโดยไม่เซ็นเซอร์ แต่ถูกบล็อกเกอร์ และนักสิทธิมนุษยชนวิจารณ์กลับทันทีว่าเป็นเสรีภาพที่จะเกิดในพื้นที่จัดงานเท่านั้น ไม่ใช่สำหรับสื่อมวลชนในประเทศ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง