ขนส่งขอตรึงราคารถโดยสาร เตรียมพิจารณาอีกครั้ง 25 เม.ย.

เศรษฐกิจ
22 มี.ค. 55
02:36
8
Logo Thai PBS
ขนส่งขอตรึงราคารถโดยสาร เตรียมพิจารณาอีกครั้ง 25 เม.ย.

คณะกรรมการขนส่งทางบกกลาง ขอให้ผู้ประกอบการตรึงค่าโดยสารจนถึงหลังสงกรานต์ เพื่อเป็นการช่วยเหลือประชาชน และเตรียมพิจารณาปรับขึ้นค่าโดยสารอีกครั้งวันที่ 25 เมษายนนี้ ขณะที่ผู้ประกอบการรถสองแถวมีมติยังไม่เดินทางไปกระทรวงคมนาคมเพื่อขอปรับราคาค่าโดยสารวันนี้

นายศรศักดิ์ แสนสมบัติ รองปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลาง กล่าวว่า ที่ประชุมฯ ยังมีความเห็นเกี่ยวกับต้นทุนการเดินรถโดยสารไม่ตรงกัน ดังนั้นจึงจะเชิญผู้ประกอบการรถโดยสารทั้งหมดให้ทยอยชี้แจงต้นทุนเพื่อใช้ประกอบการพิจารณาอัตราค่าโดยสารอีกครั้งในวันที่ 25 เม.ย.นี้ โดยแนวทางแก้ปัญหานั้นอาจมีมาตรการช่วยเหลืออื่นๆ นอกจากปรับขึ้นค่าโดยสารเพื่อให้การปรับขึ้นค่าโดยสารน้อยที่สุด

รองปลัดกระทรวงคมนาคม ยังกล่าวอีกว่า ผู้ประกอบการไม่มีสิทธิ์ปรับขึ้นค่าโดยสารก่อนได้รับการอนุมัติ แต่หากเป็นความสมัครใจของผู้โดยสารที่ยินยอมจ่ายค่าโดยสารเพิ่มขึ้นเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการก็ไม่ถือว่าผิดกฎหมาย แต่หากมีผู้โดยสารร้องเรียนกรณีเก็บค่าโดยสารเกินกำหนดก็ต้องดำเนินการตามกฎหมาย

ด้าน นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมช.คมนาคม กล่าวว่า นโยบายการพิจารณาปรับขึ้นค่าโดยสารต้องพิจารณาต้นทุนเดินรถที่แท้จริงและเป็นธรรมกับทุกฝ่าย โดยจะไม่พิจารณาปรับขึ้นค่าโดยสารเพราะผู้ประกอบการประท้วงปิดถนน แต่จะขึ้นค่าโดยสารจากหลักการเหตุผล ซึ่งรัฐบาลต้องการตรึงอัตราค่าโดยสารให้นานที่สุด เพื่อให้ประชาชนเดือนร้อนน้อยที่สุด แต่ก็ต้องพิจารณาในส่วนของผู้ประกอบการรถโดยสารให้อยู่ได้ด้วย เพราะหากเอกชนขาดทุนจนไม่สามารถวิ่งรถได้ ประชาชนก็ได้รับความเดือดร้อนอยู่ดี ขณะเดียวกันจะต้องมีการทบทวนอัตราค่าโดยสารตามประกาศของคณะกรรมการควบคุมการขน ส่งทางบกให้มีความสอดคล้องกับการเปลี่ยนใช้เชื้อเพลิงเอ็นจีวีด้วย

ด้านผู้ประกอบการรถโดยสารประจำทางหมวด 4 เอกชน กรุงเทพฯ หรือรถสองแถว กล่าวว่า เตรียมเดินทางไปกระทรวงคมนาคมในวันจันทร์นี้ เพื่อขอให้กรมการขนส่งทางบกพิจารณาปรับขึ้นค่าโดยสารจาก 5.50 บาท เป็น 8 บาท


ข่าวที่เกี่ยวข้อง