ประชาชนส่วนใหญ่ยังไม่ทราบข้อมูลกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี

สังคม
22 มี.ค. 55
08:17
17
Logo Thai PBS
ประชาชนส่วนใหญ่ยังไม่ทราบข้อมูลกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี

มูลนิธิหญิงชายก้าวไกล เปิดเผยผลสำรวจพบกลุ่มตัวอย่างถึงร้อยละ 73 ไม่ทราบข้อมูลเกี่ยวกับกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี ขณะที่ส่วนใหญ่อยากให้ตั้งคณะกรรมการ หรือองค์กรกลาง ทำหน้าที่ตรวจสอบการทำงานของกองทุนฯ

มูลนิธิหญิงชายก้าวไกล เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นต่อการจัดตั้งกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี โดยสอบถามกลุ่มตัวอย่าง 1,000 คน พบว่า กลุ่มตัวอย่างร้อยละ 73.2 ยังไม่ทราบข้อมูลเกี่ยวกับกองทุนฯ เช่น วิธีการขอสนับสนุนงบประมาณ ขณะที่ร้อยละ 98 ต้องการให้เกิดการตรวจสอบและตั้งคณะกรรมการ หรือ องค์กรกลางเพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบการทำงานของกองทุนฯ รวมถึงเห็นด้วยหากมีเครือข่ายสตรีเข้าไปเป็นคณะกรรมการกองทุนฯ

ด้าน นายจะเด็จ เชาวน์วิไล ผู้อำนวยการมูลนิธิหญิงชายก้าวไกล กล่าวว่า ควรส่งเสริมการรวมกลุ่มของผู้หญิงในทุกภาคส่วน เพื่อให้เกิดการมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ และสร้างความตระหนักบทบาทของผู้หญิง ว่ามีความสามารถทัดเทียมกับผู้ชาย มากกว่าการส่งเสริมด้านอาชีพ ที่ถือเป็นการส่งเสริมบทบาทของผู้หญิงที่อยู่ในบ้าน

ขณะที่ น.ส.อรุณี ศรีโต นายกสมาคมส่งเสริมสิทธิชุมชนเพื่อการพัฒนา เสนอให้การคัดเลือกผู้นำชุมชนต้องมีประสบการณ์ทำงาน และรณรงค์เกี่ยวกับงานด้านผู้หญิงในพื้นที่มาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เข้าถึงชุมชนอย่างแท้จริง และควรมีการเข้าถึงแหล่งเงินทุนให้ง่ายที่สุด รวมถึงส่งเสริมการพัฒนาด้านต่างๆ อาทิ อาชีพ, การรวมกลุ่ม, การพัฒนาแนวคิด มากกว่าการส่งเสริมเงินทุนเพียงอย่างเดียว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง