เครือข่ายผู้ใช้แรงงาน ยื่นเสนอปรับกระบวนการยุติธรรมด้านแรงงาน

เศรษฐกิจ
23 มี.ค. 55
07:46
19
Logo Thai PBS
เครือข่ายผู้ใช้แรงงาน ยื่นเสนอปรับกระบวนการยุติธรรมด้านแรงงาน

เครือข่ายผู้ใช้แรงงาน ยื่นข้อเสนอให้ รมว.แรงงาน ปรับปรุงกระบวนการยุติธรรมของผู้ใช้แรงงานที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติเศรษฐกิจ โดยเฉพาะการปรับทัศนคติของเจ้าหน้าที่กระทรวงแรงงานให้มีความรู้ความเข้าใจปัญหาแรงงาน ไม่ใช่ผลักภาระไปให้ศาลแรงงาน

คณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย พร้อมเครือข่ายแรงงาน ยื่นข้อเสนอการปรับปรุงกระบวนการยุติธรรมด้านแรงงาน อันเนื่องจากภาวะวิกฤติเศรษฐกิจ ต่อ นายเผดิมชัย สะสมทรัพย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน โดยนายสง่า ธนสงวนวงศ์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน รับเรื่องแทน โดยเรียกร้องให้ปรับปรุงแก้ไขทัศนคติ รวมถึงวิธีปฏิบัติของข้าราชการและเจ้าหน้าที่ ให้สอดคล้องกับการแก้ไขปัญหาแรงงาน ในภาวะวิกฤติเศรษฐกิจ โดยเฉพาะการปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มความสามารถ ไม่ใช่แนะนำให้ไปฟ้องศาลแรงงาน ซึ่งถือเป็นการผลักภาระให้ศาล และต้องไม่ไกล่เกลี่ยให้ลูกจ้างรับเงินชดเชยหรือสิทธิที่ต่ำกว่า กฎหมายกำหนด  นอกจากนี้ต้องออกประกาศระเบียบหรือมาตรการ เพื่อป้องกันแกไขเยียวยา และชดเชยความเสียหายให้กับแรงงานที่ประสบปัญหาในภาวะวิกฤติ ศก. หรือภัยพิบัติร้ายแรง รวมทั้งดำเนินคดีแทนลูกจ้าง จนถึงที่สุด ด้วยงบประมาณของรัฐ

ขณะเดียวกันควรออกระเบียบเพื่อให้ผู้เสียหายจากการกระทำที่ไม่เป็นธรรม ตาม พ.ร.บ.แรงงานสัมพันธ์ ปี 2518 มาตรา 121, 123 สามารถดำเนินคดีอาญากับผู้ฝ่าฝืนคำสั่งของคณะกรรมการแรงงานสัมพันธ์ โดยไม่คำนึงว่ามีการฟ้องเพิกถอนคำสั่งของคณะกรรมการแรงงานสัมพันธ์ ต่อศาลแรงงานหรือไม่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง