ผบ.ทบ.เรียกประชุมควบมอบนโยบาย ป้องกัน และปราบปรามในการป้องกัน

อาชญากรรม
26 มี.ค. 55
10:09
10
Logo Thai PBS
ผบ.ทบ.เรียกประชุมควบมอบนโยบาย ป้องกัน และปราบปรามในการป้องกัน

ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หามาตรการควบคุมการลักลอบนำยาแก้หวัดสูตรซูโดอีเฟรดีนออกจากระบบ พร้อมตั้งคณะทำงานตรวจสอบ หลังมีกรณียาแก้หวัดหายออกไปจากโรงพยาบาลหลายแห่ง และกำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาให้เป็นคดีพิเศษ ของดีเอสไอ

พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ตำรวจจากกองบัญชาการตำรวจนครบาล, กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค1-9, กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด, กระทรวงสาธารณสุข, สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.), สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ปปส.), สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) และกรมศุลกากร เพื่อมอบนโยบายครั้งแรก ในการป้องกัน และปราบปรามการนำ ซูโดอีเฟดรีน ไปใช้เป็นสารตั้งต้นในกระบวนการผลิตยาเสพติด

โดย พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ระบุที่ผ่านมาพบว่าซูโดอีเฟดรีน ส่วนใหญ่ที่มีในประเทศไทยนั้น เป็นการนำเข้ามาจากประเทศเกาหลี และประเทศมาเลเซีย ซึ่งเป็นในลักษณะนี้มานานแล้ว

ส่วนกรณีการรั่วไหลของซูโดอีเฟดรีนออกจากระบบโรงพยาบาล พบว่าส่วนใหญ่มีเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องในการลักลอบนำออกมาจากระบบ ซึ่งหลังจากนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ต้องเข้ามาดำเนินการควบคุม การนำเข้าซูโดอีเฟดรีนจากต่างประเทศ รวมไปถึงความเคลื่อนไหวต่างๆอย่างใกล้ชิด อย่างไรก็ตามในวันนี้ (26 มี.ค.) ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติจะได้มีการตั้งคณะทำงานในเรื่องดังกล่าวขึ้นมา 1 ชุด เพื่อเข้ามาดำเนินการในเรื่องนี้อย่างจริงจัง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง