เกาหลีใต้,ญี่ปุ่นพร้อมยิงทำลายจรวดเกาหลีเหนือหากยิงรุกเขตของ 2 ประเทศ

ต่างประเทศ
26 มี.ค. 55
10:16
14
Logo Thai PBS
เกาหลีใต้,ญี่ปุ่นพร้อมยิงทำลายจรวดเกาหลีเหนือหากยิงรุกเขตของ 2 ประเทศ

เกาหลีใต้และญี่ปุ่นประกาศพร้อมยิงทำลายจรวดของเกาหลีเหนือหากวิถีจรวดรุกล้ำเขตแดนของทั้งสองประเทศ หลังพบว่าเกาหลีเหนือได้เคลื่อนย้ายชิ้นส่วนหลักของจรวดไปยังฐานปล่อยแล้ว

เกาหลีใต้ระบุว่าตอนนี้เกาหลีเหนือได้เคลื่อนย้ายชิ้นส่วนหลักของจรวด “ตงชาง ลี” ไปที่ฐาน ที่อยู่ทาวตะวันตกของเกาหลีเหนือ ซึ่งอยู่ห่างจากจีนเพียง 50 กิโลเมตร ความเคลื่อนไหวดังกล่าวทำให้เกาหลีใต้ประกาศว่าพร้อมจะยิงจรวดของเกาหลีเหนือ หากว่าวิถีของจรวดเบี่ยงออกจากเส้นทาง และรุกล้ำเขตแดนของเกาหลีใต้ เช่นเดียวกับญี่ปุ่นที่เคยประกาศไว้ก่อนหน้านี้ว่าพร้อมจะยิงทำลายจรวดของเกาหลีเหนือเช่นกัน ทั้งนี้เกาหลีเหนือประกาศว่าจะยิงจรวดพิสัยไกลเพื่อนำดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจรอวกาศ ระหว่างวันที่ 12-16 เมษายนนี้ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการฉลองครบรอบวันเกิดร้อยปีของนายคิม อิล ซุง ประธานาธิบดีตลอดกาลและผู้ก่อตั้งเกาหลีเหนือ ขณะที่หลายประเทศเกรงว่าเกาหลีเหนือจะใช้เรื่องนี้เป็นข้ออ้างในการทดสอบยิงจรวดติดหัวรบนิวเคลียร์

เมื่อช่วงเช้าวันนี้ (26 มี.ค.) นายบารัค โอบาม่า ประธานาธิบดีสหรัฐ ซึ่งเข้าร่วมการประชุมสุดยอดนิวเคลียร์ในเกาหลีใต้ได้หารือกับ นายลี เมียง บั๊ค ประธานาธิบดีของเกาหลีใต้ก่อนที่การประชุมอย่างเป็นทางการจะเริ่มขึ้น รมต.ต่างประเทศของเกาหลีใต้ แถลงว่าผู้นำทั้งสองฝ่ายต่างมีความกังวลต่อการยิงจรวดของเกาหลีเหนือ ซึ่งจะมีขึ้นในช่วงกลางเดือนหน้า (เม.ย.) ซึ่งสหรัฐฯ และเกาหลีใต้ จะหารือกันอย่างใกล้ชิดเพื่อหาทางให้เกาหลีเหนือยกเลิกแผนการดังกล่าว การประชุมสุดยอดผู้นำด้านนิวเคลียร์ ซึ่งจะเปิดฉากอย่างเป็นทางการในวันนี้ (26 มี.ค.) ที่กรุงโซลของเกาหลีใต้มีผู้นำจาก 53 ประเทศเข้าร่วม และแม้ว่าปัญหานิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ และอิหร่าน จะไม่ได้บรรจุอยู่ในวาระการประชุมอย่างเป็นทางการ แต่สหรัฐจะหยิบยกเรื่องนี้ขึ้นมาหารือกับผู้นำของจีน และรัสเซีย ในการประชุมนอกรอบ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง