ตำรวจเร่งสรุปข้อมูลคดียาแก้หวัดส่งให้ดีเอสไอ

ภูมิภาค
27 มี.ค. 55
07:36
21
Logo Thai PBS
ตำรวจเร่งสรุปข้อมูลคดียาแก้หวัดส่งให้ดีเอสไอ

ตำรวจจังหวัดอุดรธานีสรุปสำนวนคดียักยอกยาซึ่งมีส่วนผสมของสารซูโดอีเฟดรีนจากโรงพยาบาลอุดรธานี ให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ หลังสอบปากคำผู้บริหารโรงพยาบาล ล่าสุดพบว่ามียาหายไปกว่า 7 ล้านเม็ด ขณะที่คณะกรรมการสอบสวนกรณียาซูโดอีเฟดรีนหายจากโรงพยาบาลภูสิงห์ เตรียมเข้าตรวจสอบข้อมูลอีกครั้ง หากพบมีการโยกย้ายยาผิดระเบียบ จะเสนอสั่งย้ายผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด

คณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงเข้าตรวจสอบข้อมูลและขั้นตอนการจ่ายยาแก้หวัดที่มีส่วนผสมของซูโดอีเฟดรีน สารตั้งต้นผลิตยาเสพติด ที่หายจากโรงพยาบาลภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ กว่า 250,000 เม็ด เพิ่มเติม พร้อมเรียกตัวเภสัชกรประจำโรงพยาบาล เข้าให้ข้อมูลอีกครั้ง เพื่อสรุปผลการสอบสวนให้เสร็จในสัปดาห์นี้

นพ.วันชัย เหล่าเสถียรกิจ ประธานคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง ยืนยันว่า หากพบว่าการหายของยา เกิดจากความผิดพลาดของโรงพยาบาล ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องรวมทั้งผู้บริหารโรงพยาบาล ต้องร่วมกันรับผิดชอบด้วยการย้ายออกจากพื้นที่ เพราะถือว่าบกพร่องต่อหน้าที่

ด้านความคืบหน้ากรณียาแก้หวัดสูตรซูโดอีเฟดรีน หายจากโรงพยาบาลอุดรธานี กว่า 4.8  ล้านเม็ด ล่าสุดผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี ผู้บริหาร และหัวหน้าเภสัชกรรม เข้าให้ปากคำกับตำรวจภูธรเมืองอุดรธานี เนื่องจากพบว่าการแจ้งจำนวนยาที่หายไปไม่ตรงกัน โดยพบว่ามียาหายไปจากโรงพยาบาลตั้งแต่ปี พ.ศ. 2553 มากถึง 7 ล้านเม็ดไม่ใช่ 4 ล้านเม็ด ตามที่โรงพยาบาลแจ้งไว้ก่อนหน้านี้

จากนี้เจ้าหน้าที่จะรวบรวมหลักฐานส่งให้กรมสอบสวนคดีพิเศษหาความเชื่อมโยงของยาที่หายไป ซึ่งคดีคืบหน้ากว่าร้อยละ 90 โดยเฉพาะสำนวนคดีของนายสมชาย แซ่โง้ว เภสัชกรโรงพยาบาลอุดรธานี ที่ถูกออกหมายจับในคดียักยอกยา

ส่วนตำรวจ จ.กาฬสินธ์ เข้าตรวจสอบเลขที่การสั่งซื้อยาของโรงพยาบาลกมลาไสย เพื่อนำไปเปรียบเทียบกับซองยาที่พบในจ.เชียงใหม่,จ.ศรีสะเกษ,จ.อุดรธานีและ จ.อุตรดิตถ์ เพื่อสรุปข้อมูลให้กับกรมสอบสวนคดีพิเศษเช่นกัน

ขณะที่การตรวจสอบกรณีเดียวกันที่ จ.เชียงใหม่ ล่าสุดมีการตั้งคณะกรรมการอีกชุด เพื่อตรวจสอบการหายไปของยาแก้หวัดสูตรซูโดอีเฟดรีน หลังสำนักงานสาธารณสุข จ.เชียงใหม่ สั่งย้ายเภสัชกรโรงพยาบาลอำเภอดอยหล่อ และ โรงพยาบาลฮอด เพื่อตรวจสอบการหายไปของยา

พ.ต.ท.พงษ์อินทร์ อินทร์ขาว ผู้บัญชาการสำนักคดีความมั่นคง กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ระบุว่า หลังกรมสอบสวนคดีพิเศษ รับโอนคดีนี้มารับผิดชอบ ได้เตรียมตรวจสอบโรงพยาบาลในจังหวัดเชียงใหม่ในสัปดาห์หน้า โดยขณะนี้อยู่ระหว่างรวบรวมสำเนาคดีจากตำรวจ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง