สตูล เตรียมเข้าทำลาย ต้นกระท่อมธรรมชาติกว่า 100 ไร่

ภูมิภาค
27 มี.ค. 55
12:29
16
Logo Thai PBS
สตูล เตรียมเข้าทำลาย ต้นกระท่อมธรรมชาติกว่า 100 ไร่

จังหวัดสตูลเตรียมขอนุญาตกรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เข้าทำลายต้นกระท่อมที่ขึ้นเองตามธรรมชาติกว่า 100 ไร่ ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเทือกเขาบรรทัด หลังพบว่าเป็นต้นเหตุสำคัญที่วัยรุ่นนำไปเป็นส่วนผสมของยาเสพติดสี่คูณร้อย

คณะสำรวจจังหวัดสตูล เข้าสำรวจต้นกระท่อมที่ขึ้นตามธรรมชาติ ในเขตอนุรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเทือกเขาบรรทัด บ้านควนดินดำ ตำบลปาล์มพัฒนา อำเภอมะนัง จังหวัดสตูล เพื่อศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม ก่อนจะทำเรื่องถึงกรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืชเพื่อขอทำลาย ทั้งนี้พบว่าป่ากระท่อมแห่งนี้เป็นสาเหตุหนึ่ง ที่ทำให้ยาเสพติดชนิดสี่คูณร้อยระบาดอย่างแพร่หลายในพื้นที่ภาคใต้ เพราะมีกลุ่มขบวนการค้าใบกระท่อม และวัยรุ่นเข้ามาลักลอบเก็บใบกระท่อมกันจำนวนมาก ขณะที่จังหวัดไม่สามารถปราบปรามได้ทั่วถึง

โดยนายพรศักดิ์ ภู่อิ่ม ผู้อำนวยการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า ต้นกระท่อมที่อยู่ในป่าแห่งนี้ ขึ้นกระจัดกระจายบนเนื้อที่กว่า 100 ไร่ ส่วนใหญ่เป็นกระท่อมก้านแดง ซึ่งเป็นชนิดที่กลุ่มวัยรุ่นนิยมนำไปเป็นส่วนผสมยาเสพติดชนิดสี่คูณร้อย ส่วนการทำลายต้นกระท่อมต้องศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมให้รอบครอบ เพราะมีทั้งข้อดีและข้อเสีย เนื่องจากป่าแห่งนี้เป็นป่าที่สมบูรณ์ มีสัตว์ป่าหลายชนิดอาศัยอยู่จำนวนมาก โดยกรมอุทยานฯจะเป็นผู้พิจารณาว่าหากตัดแล้วจะส่งผลกระทบต่อสัตว์ป่าหรือไม่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง