ป.ป.ท.เร่งสอบปมทุจริตซื้อผ้าห่ม ต.แม่ปั๋ง จ.เชียงใหม่

ภูมิภาค
27 มี.ค. 55
15:04
13
Logo Thai PBS
 ป.ป.ท.เร่งสอบปมทุจริตซื้อผ้าห่ม ต.แม่ปั๋ง จ.เชียงใหม่

สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ หรือ ป.ป.ท. ระบุพบการทุจริตจัดซื้อผ้าห่ม เสื้อกันหนาว และอีกหลายโครงการ รวมกว่า 3 ล้านบาท ในตำบลแม่ปั๋ง อำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่ ชี้มีข้าราชการ ของสำนักงานเทศบาลตำบลแม่ปั๋ง เกี่ยวข้อง3 คน ขณะที่จังหวัดเชียงใหม่ เตรียมเอาผิดทางวินัย

คณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง 2 ชุด ในจังหวัดเชียงใหม่ เร่งหาหลักฐาน ที่เกี่ยวข้องกับการทุจริต ของข้าราชการในเทศบาลตำบลแม่ปั๋ง อำเภอพร้าว หลัง ป.ป.ท.พบความผิดปกติการจัดซื้อจัดจ้าง หลายโครงการ ซึ่งเกิดขึ้นช่วงรอยต่อ ระหว่างการเลือกตั้งนายกเทศมนตรี ตำบลแม่ปั๊ง และมีหลักฐานว่า ข้าราชการ 3 คนคือ ปลัดเทศบาลตำบลแม่ปั๊ง ผู้อำนวยการกองการคลังและหัวหน้ากองช่างเกี่ยวข้อง เนื่องจากปฏิบัติหน้าที่เกินอำนาจที่จะปฏิบัติแทนนายกเทศมนตรี

และหนึ่งในโครงการที่พบการทุจริต ก็คือ การจัดซื้อผ้าห่มและเสื้อกันหนาว ที่เทศบาลตำบลแม่ปั๊ง จัดซื้อเมื่อวันที่ 22 ธ.ค. 54 รวมกว่า 700,000 บาท ซึ่งจัดซื้อ ก่อนประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัติหนาว ในวันที่ 23 ธ.ค. 54 นอกจากนี้ ยังพบว่าผ้าห่มที่จัดซื้อ มีความหนาและบางแตกต่างกัน แต่จัดซื้อในราคาเดียวกันและมีการลงชื่อรับ ทั้งที่ของไม่ครบ

นอกจากนี้ ป.ป.ท.ยังพบหลักฐานทุจริตจัดซื้ออีกหลายโครงการ เช่น โครงการรณรงค์ลดหมอกควัน งบประมาณกว่า 200,000 บาท ที่พบว่า ราคาทำป้ายประชาสัมพันธุ์ ขนาด 2 x 2 เมตร แผ่นละ 6,500 บาท สูงเกินจริง เนื่องจากราคาตลาดอยู่ที่แผ่นละ 1,500 บาท รวมทั้งโครงการจัดทำปฏิทินหลวงปู่แหวนสุจิณโณ และการจัดซื้อและซ่อมแซมอุปกรณ์สำนักงาน รวมทุกโครงการ มูลค่ากว่า 3,000,000 บาท โดยข้อมูลที่ ป.ป.ท.ชี้มูลทั้งหมดจังหวัดเชียงใหม่กำลังตรวจสอบเพื่อเอาผิดทางวินัยกับผู้เกี่ยวข้อง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง