แคนาดาตัดสิทธิ์นางงามสตรีข้ามเพศ

Logo Thai PBS
แคนาดาตัดสิทธิ์นางงามสตรีข้ามเพศ

เป็นเรื่องดังไปทั่วโลก เมื่อหนึ่งในนางงามรอบ 65 คนสุดท้ายของแคนาดา ถูกปรับออกจากการแข่งขันหลังจากคณะกรรมการพบว่าเธอผ่านการผ่าตัดแปลงเพศมาก่อน สร้างกระแสวิพากษ์วิจารณ์โดยมีทั้งผู้ที่เห็นด้วย และไม่เห็นด้วย

แม้ในใบสมัครจะไม่ได้ถามถึงเรื่องผ่าตัดแปลงเพศ แต่การค้นพบความจริงในภายหลังของคณะกรรมการ ทำให้ Jenna Talackova สตรีข้ามเพศจากเมืองแวนคูเวอร์ถูกปรับออกจากรอบ 65 คนสุดท้ายของการคัดเลือกนางงาม Miss Universe ของแคนาดา สร้างกระแสวิพากษ์วิจารณ์ รวมทั้งมีผู้ร่วมลงชื่อออนไลน์มากกว่า 30,000 คน เรียกร้องให้คณะกรรมการทบทวนการตัดสินใจดังกล่าว  ขณะที่ความคิดเห็นบางส่วนมองว่าเป็นเรื่องเหมาะสมแล้วถ้า Talackova ไม่ได้บอกความจริงตั้งแต่แรก

Jenna Talackova วัย 23 ปี เคยเข้าแข่งขันงานประกวด Miss International Queen หรือการประกวดสาวประเภทสองมาก่อนในปีที่แล้วที่เมืองไทย ซึ่งเธอเคยให้สัมภาษณ์ว่ารู้สึกว่าตัวเองผู้หญิงตั้งแต่อายุ 4 ขวบ เริ่มบำบัดด้วยฮอร์โมนเมื่ออายุ 14 และผ่าตัดแปลงเพศตอนอายุ 19 ปี หากการยอมรับเพศกำเนิดของ Talackova กับคณะกรรมการในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งกฎการแข่งขันระบุไว้ว่าต้องเป็นผู้หญิงที่ไม่ผ่านการแต่งงานหรือตั้งครรภ์มาก่อน ส่งผลให้คณะกรรมการตัดสิทธิ์เธอทันที โดย Denis Davila ผู้อำนวยการการประกวด Miss Universe Canada บอกว่าการตัดสินใจครั้งนี้ไม่ได้เป็นการแบ่งแยกใดๆ แต่ผู้สมัครทุกคนต้องอยู่ภายใต้กฎการแข่งเดียวกัน

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่สตรีข้ามเพศถูกปรับตกรอบในการแข่งขัน เพราะในปี 1976 Rene Richards นักเทนนิสมืออาชีพชาวอเมริกันก็เคยถูกสมาคมนักเทนนิสแห่งสหรัฐอเมริกาตัดสิทธิ์การแข่งขันด้วยเหตุผลว่าต้องเข้าแข่งขันตามเพศกำเนิดเท่านั้น แต่หลังจาก Richards นำเรื่องนี้ฟ้องศาลสูงรัฐนิวยอร์ค ผลการตัดสินได้อนุญาตให้เธอเข้าแข่งขันได้ในฐานะผู้หญิง ซึ่งเรื่องราวสร้างแรงบันดาลใจของเธอได้ถูกนำมาทำเป็นภาพยนตร์สารคดีในเวลาต่อมา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง