5 สถาบันวิชาการสนับสนุนสังคมไทยขยายเสรีภาพทางความคิด

สังคม
28 มี.ค. 55
13:02
26
Logo Thai PBS
 5 สถาบันวิชาการสนับสนุนสังคมไทยขยายเสรีภาพทางความคิด

วันนี้ (28 มี.ค.) 5 สถาบันทางวิชาการร่วมสังเคราะห์การเปลี่ยนแปลงการปกครองของประเทศ และการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย ตลอด 80 ปีที่ผ่านมา โดยเชื่อว่า สังคมไทยได้ใช้เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นในทิศทางที่ดีขึ้น และเห็นพ้องที่จะนำเสนอ 8 ประเด็น เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมการขยายพื้นที่ทางสิทธิเสรีภาพให้กว้างขวางขึ้น

สถาบันสัญญาธรรมศักดิ์เพื่อประชาธิปไตย มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ สถาบันวิจัยเพื่อพัฒนาประเทศไทย หรือ ทีดีอาร์ไอ สถาบันพระปกเกล้า สถาบันวิจัยสังคม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย เห็นพ้องกันว่า ปัจจุบันได้มาถึงยุคสมัยที่ควรจะขยายพื้นที่ทางสิทธิเสรีภาพให้กว้างขวางเพิ่มขึ้น

ศ.บวรศักดิ์ อุวรรณโณ โดยเลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า ระบุว่าปัญหาของการแสดงความคิดเห็นที่แตกต่างวันนี้ อยู่ในวงที่แคบลงและอยู่ในมุมที่แต่ละฝ่ายยึดโยงไว้เท่านั้น รวมถึงปัญหาที่ตางก็เลือกเสพเพียงบางประเด็น เช่นเดียวกับปัญหาที่เกิดขึ้นกับผลวิจัยแนวทางสร้างความปรองดอง ของสถาบันพระปกเกล้า
 
และด้วยเหตุผลที่จะส่งเสริมและสนับสนุนการขยายพื้นที่ทางสิทธิเสรีภาพให้กว้างขึ้น 5 สถาบันทางวิชาการ จึงอาสาที่จะใช้เสรีภาพในลักษณะทางวิชาการ เพื่อประโยชน์และสร้างสรรค์ โดยปราศจากอคติ ให้ครอบคลุม 8 ประการ อันได้แก่ 1.เสรีภาพในสังคมไทย 2.จะแก้ปัญหาความเกลียดชังในสังคม 3.วางมิติการแก้ไขความเหลื่อมล้ำในสังคม 4.กระบวนการยุติธรรมกับประเทศไทยในยุคเปลี่ยนผ่าน 5.นโยบายประชานิยม 6.ความคิดชาตินิยม 7.แสวงหาจุดร่วมความพอดีของเสรีภาพในการประท้วง และ 8.สถาบันกษัติริย์ในสังคมเสรีประชาธิปไตยในยุคข้อมูลข่าวสารโลกาภิวัฒน์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง