สทศ.พอใจผลการสอบโอเน็ต,GAT-PAT คะแนนเฉลี่ยสูงขึ้นกว่าเดิมเล็กน้อย

สังคม
29 มี.ค. 55
03:09
11
Logo Thai PBS
สทศ.พอใจผลการสอบโอเน็ต,GAT-PAT คะแนนเฉลี่ยสูงขึ้นกว่าเดิมเล็กน้อย

ผู้บริหารของสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) พอใจในภาพรวมของผลการสอบ O-NET และ GAT-PAT ปีการศึกษา 2554 โดยผลโอเน็ต มีคะแนนเฉลี่ยเพิ่มขึ้นใน 3 วิชา ขณะที่ PAT1 ความถนัดทางคณิตศาสตร์ มีคะแนนเฉลี่ยเพิ่มขึ้นกว่าการสอบครั้งก่อน

ผลการสอบวิชาความถนัดทางคณิตศาสตร์หรือ PAT1 ครั้งที่ 2/2555 มีคะแนนเฉลี่ยสูงขึ้นกว่าครั้งที่ 1 เล็กน้อย จากเดิมที่มีคะแนนเฉลี่ยประมาณ 40 คะแนน โดยเพิ่มขึ้นประมาณ 6 คะแนน ขณะที่วิชาความถนัดทางวิทยาศาสตร์ เพิ่มขึ้นในระดับไล่เลี่ยกัน แต่วิชาความถนัดทางวิทยาศาสตร์ มีคะแนนเฉลี่ยลดลงเล็กน้อย

หากพิจารณาจากระดับคะแนน พบว่านักเรียนส่วนใหญ่ได้คะแนนอยู่ในช่วงระหว่าง 60-90 จากเต็ม 300 คะแนนเหมือนกันทั้ง 3 วิชา และมีนักเรียนสอบได้คะแนนตั้งแต่ครึ่งหนึ่งของคะแนนเต็มเพียงร้อยละ 1-2 สะท้อนให้เห็นว่า มีนักเรียนทำคะแนนได้ดี มีจำนวนไม่มาก แต่เนื่องจากข้อสอบ PAT เป็นข้อสอบทางวิชาชีพ ซึ่งประกอบด้วยข้อสอบพื้นฐานทางวิชาชีพ 150 คะแนน และข้อสอบวัดศักยภาพอีก 150 คะแนน ซึ่งมีความยาก

ขณะที่ รศ.สัมพันธ์ พันธุ์พฤกษ์ ผู้อำนวยการสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) เชื่อว่า หากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องร่วมกันพัฒนาการศึกษาอย่างจริงจัง จะช่วยให้นักเรียนมีระดับความรู้สูงขึ้นได้มากกว่าเดิม

ส่วนผลการสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน หรือ O-NET ซึ่งแม้จะมีคะแนนเฉลี่ยเพิ่มขึ้นในวิชา คณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ และการงาน แต่นักเรียนส่วนใหญ่ก็สอบได้คะแนนต่ำกว่าครึ่งหนึ่งของคะแนนเต็ม โดยวิชาคณิตศาสตร์ มีนักเรียนมากถึงเกือบครึ่งหนึ่งของจำนวนผู้เข้าสอบทั้งหมด ทำคะแนนได้ในช่วง 10-20 คะแนนแต่เนื่องจากการสอบ 0-NET ในปีการศึกษา 2554 ได้เพิ่มตัวเลือกตอบ จาก 4 ข้อเป็น 5 ข้อ ทำให้การเดาคำตอบ จะมีโอกาสได้คะแนนน้อยลง ดังนั้น คะแนนที่ออกมา จึงเป็นคะแนนที่วัดระดับความรู้ของนักเรียนได้อย่างแท้จริง และมากขึ้นกว่าเดิม

ผู้อำนวยการสทศ .ยังระบุว่า ในอีก 2 ปี สทศ.มีนโยบายจะเฉลยข้อสอบเผยแพร่ด้วย และจะพัฒนาให้มีธนาคารข้อสอบ เพื่อให้มีข้อสอบที่สามารถนำไปใช้สอบที่เหมาะสมกับความต้องการ ซึ่งจะทำให้การวัดผล มีความน่าเชื่อถือ


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง