ตำรวจนครนายกเตรียมส่งข้าวให้ อย.ตรวจสอบ หลังเจ้าของบังกะโลอ้างพบข้าวปลอม

อาชญากรรม
28 ม.ค. 59
06:27
322
Logo Thai PBS
ตำรวจนครนายกเตรียมส่งข้าวให้ อย.ตรวจสอบ หลังเจ้าของบังกะโลอ้างพบข้าวปลอม
หลังจากมีข่าวออกมาว่ามีผู้ประกอบการบังกะโลรายหนึ่งเข้าแจ้งความกับตำรวจที่สถานีตำรวจภูธรเมืองนครนายก อ้างว่าพบข้าวสารปลอม ล่าสุด ตำรวจเตรียมนำข้าวดังกล่าวส่งให้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาตรวจสอบ

เมื่อวานนี้ (27 ม.ค.2559) ตำรวจ เปิดเผยว่า ผู้ประกอบการรายหนึ่งได้นำข้าวสารหอมมะลิบรรจุอยู่ในกระสอบที่ซื้อมาจากร้านขายข้าวสารแห่งหนึ่งในเขตเทศบาลเมืองนครนายก โดยเมื่อนำไปหุงรับประทาน พบว่ามีรสชาติจืด ไม่เหนียว แตกต่างจากข้าวหอมมะลิทั่วไป และเม็ดข้าวมีลักษณะคล้ายพลาสติก ใส ไม่ขุ่นเหมือนเมล็ดข้าวทั่วไป เมื่อทดสอบโดยจุดไฟเผาปรากฏว่าข้าวสารนั้นติดไฟ

ผู้สื่อข่าวของไทยพีบีเอสได้นำข้าวสารตัวอย่างมาทำการทดสอบเปรียบเทียบกับข้าวหอมมะลิที่ซื้อตามท้องตลาด เมื่อนำมาใส่ภาชนะแล้วทำการเผาไฟ พบว่าข้าวสารทั้ง 2 ชนิด ติดไฟ ลุกไหม้เป็นก้อนแข็งสีดำเหมือนกัน

อดีตเจ้าของโรงสีและผู้ประกอบการขายข้าวสารคนหนึ่ง กล่าวว่า กรณีดังกล่าวอาจเกิดจากการผสมข้าวในกระสอบ เนื่องจากในปัจจุบันพบว่าข้าวหอมมะลิที่นำมาจำหน่าย มักถูกผสมกับข้าวขาว และมีผลต่อการจับตัวกันของเมล็ดข้าว

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจยังไม่ดำเนินการทางกฎหมาย เนื่องจากต้องรอคำยืนยันจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาว่าข้าวสารดังกล่าวมีการปลอมปนจริงหรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง