ก.เกษตรฯออกหลักเกณฑ์ชดเชยพื้นที่รับน้ำ ตั้งงบ 319 ล้านดูแลด้านอาชีพ

สิ่งแวดล้อม
29 มี.ค. 55
12:46
9
Logo Thai PBS
ก.เกษตรฯออกหลักเกณฑ์ชดเชยพื้นที่รับน้ำ ตั้งงบ 319 ล้านดูแลด้านอาชีพ

คณะทำงานย่อยเพื่อกำหนดมาตรการชดเชยเกษตรในพื้นที่รับน้ำออกเกณฑ์การชดเชยความเสียหายให้เกษตรกรแล้ว พร้อมจัดหาอาชีพทดแทนในช่วงน้ำท่วมตามวงเงิน 319 ล้านบาท คาดว่าจะได้ข้อสรุปในเดือน เม.ย.นี้

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จัดทำเกณฑ์การชดเชยความเสียหายในพื้นที่รับน้ำนอง ทั้งกลุ่ม พืช ประมงและปศุสัตว์ รวมถึงจัดทำโครงการส่งเสริมอาชีพให้เกษตรกรในพื้นที่รับน้ำ ระหว่างที่ไม่สามารถทำการเกษตรได้ตามปกติในวงเงิน 319 ล้านบาท ซึ่งจะนำข้อเสนอทั้งหมดเสนอต่อคณะทำงานอีกครั้ง คาดว่าจะได้ข้อสรุปในเดือน เม.ย.นี้

นายฉลอง เทพวิทักษ์กิจ ประธานคณะทำงานย่อยกำหนดมาตรการชดเชยความเสียหายเป็นกรณีพิเศษ กล่าวว่า ได้สรุปแนวทางการชดเชดให้เกษตรกรในพื้นที่รับน้ำแล้ว โดยแบ่งเกณฑ์เป็นข้าวและพืชไร่ ซึ่งต้องงดปลูกพืชในระยะเวลา 3 เดือน ระหว่างเดือนกันยายนถึงเดือนพฤศจิกายนปีนี้ จะได้รับค่าตอบแทน 650 บาทต่อไร่ หากมีผลผลิตและได้รับความเสียหายจะได้รับการชดเชย 4,900 บาทต่อไร่ ขณะที่พืชสวนที่มีผลผลิตจะได้รับการชดเชย 11,125 บาทต่อไร่

สำหรับการทำประมงและปศุสัตว์ในพื้นที่รับน้ำให้ช่วยเหลือตามหลักเกณฑ์ผู้ประสบอุทกภัยปี 2554 เป็นกรณีพิเศษนอกจากนี้ในส่วนของอาชีพเสริมระหว่างพื้นที่ต้องรับน้ำ จะส่งเสริมให้เกษตรกรปลูกพืชระยะสั้น และใช้พื้นที่ในการปลูกน้อยมาทดแทนชั่วคราว เช่น การเพาะถั่วงอก การเพาะเห็ดในตระกร้าและการปลูกผักสวนครัวลอยฟ้า

ส่วนด้านประมงจะมีการปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำในพื้นที่รับน้ำ 13 จังหวัด เพื่อให้ได้ลูกปลาจำนวน 2,000 ล้านตัว ให้เกษตรกรมีรายได้ช่วงน้ำท่วม

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง