กรมการค้าภายในหารือผู้เลี้ยงสุกรแก้ปัญหาราคาหมู

เศรษฐกิจ
30 มี.ค. 55
07:02
23
Logo Thai PBS
กรมการค้าภายในหารือผู้เลี้ยงสุกรแก้ปัญหาราคาหมู

กระทรวงพาณิชย์ เตรียมเรียกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรมาหารือ ในวันนี้ (30 มี.ค.) เพื่อสร้างเสถียรภาพราคาหมูและแก้ปัญหาราคาหมูทั้งระบบ

นายสุรชัย สุทธิธรรม นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ เปิดเผยว่า กรมการค้าภายใน เตรียมหารือสมาคมผู้เลี้ยงสุกร ถึงแนวทางการรักษาเสถียรภาพราคาสุกรทั้งระบบ ในวันนี้ (30 มี.ค.) หลังผู้เลี้ยงสุกรประสบปัญหาราคาสุกรตกต่ำ โดยก่อนหน้าได้เสนอให้กรมการค้าภายในรับซื้อเนื้อสุกรหรือหมูส่วนเกินเข้าห้องเย็น จำนวน 100,000 ตัวเพื่อลดปริมาณส่วนเกินในตลาดร้อยละ 10 โดยคณะกรรมการนโยบายและมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร หรือ คชก. สนับสนุนให้กู้ยืมจากธนาคาร โดยอนุมัติงบประมาณ 15 ล้านบาท เพื่อชดเชยดอกเบี้ยเงินกู้อัตราร้อยละ 3 ต่อปี ให้แก่ผู้เลี้ยงสุกรและสหกรณ์ผู้เลี้ยงสุกรที่ทำสัญญากู้ยืมเงินจากธนาคาร เพื่อใช้ในการเก็บสต๊อกเนื้อสุกรเข้าห้องเย็น เพื่อลดปริมาณสุกรส่วนเกินในระบบนั้น เห็นว่าจะเป็นภาระของผู้เลี้ยง

ด้าน นายตฤณภัท ธนิตประภากุล ประธานสหกรณ์ผู้เลี้ยงสุกรนครปฐม กล่าวว่าแนวทางดังกล่าวเป็นการเพิ่มภาระให้แก่ผู้เลี้ยงสุกร เพราะผู้เลี้ยงต้องรับภาระดอกเบี้ยส่วนที่เหลือเอง ขณะเดียวกันต้องมีหลักประกันเพื่อขอกู้เงินซึ่งเป็นเรื่องที่ยุ่งยาก ซึ่งแนวทางที่เหมาะสมนั้น กรมปศุสัตว์ควรควบคุมปริมาณแม่พันธุ์ หมู ให้เหมาะสม ขณะที่กระทรวงพาณิชย์ควรดูแลราคาวัตถุดิบไม่ให้สูงเกินไป หรือช่วย นำเข้าวัตถุดิบในราคาต่ำสำหรับผู้เลี้ยงผู้เลี้ยงสุกร

ทั้งนี้ ราคาหมูเป็นหน้าฟาร์มยังมีราคาต่ำกว่าทุนโดยราคาหมูเป็นหน้าฟาร์มอยู่ที่กิโลกรัมละ 52-57 บาท จากปรับเพิ่มขึ้นจากเดิมที่กิโลกรัมละ 48-50 บาท แต่ยังต่ำกว่าทุนที่กิโลกรัมละ 60 บาท


ข่าวที่เกี่ยวข้อง