กรมอุตุนิยมวิทยาเตือนภัยพายุโซนร้อนปาข่า ฉบับที่ 2

สังคม
30 มี.ค. 55
08:52
7
Logo Thai PBS
กรมอุตุนิยมวิทยาเตือนภัยพายุโซนร้อนปาข่า ฉบับที่ 2

กรมอุตุนิยมวิทยาประกาศเตือนภัยฉบับที่ 2 เรื่องพายุโซนร้อนปาข่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ระบุว่าพายุยังคงทวีความรุนแรงขึ้นอีก และขณะนี้พายุอยู่ห่างจากเมืองโฮจิมินห์ ประเทศเวียดนาม ประมาณ 550 กิโลเมตร

ภาพถ่ายดาวเทียมล่าสุดแสดงให้เห็นว่า ขณะนี้พายุโซนร้อนปาข่ากำลังเคลื่อนตัวไปทางตะวันตกอย่างช้าๆ มุ่งหน้าเข้าสู่ชายฝั่งประเทศเวียดนาม แต่กรมอุตุนิยมวิทยารายงานว่าพายุลูกนี้จะยังไม่มีผลกระทบกับประเทศไทยในเวลานี้ ล่าสุด พายุมีความเร็วลมใกล้ศูนย์กลางเพิ่มขึ้นเป็น 75 กิโลเมตรต่อชั่วโมงแล้ว หลังจากเมื่อวานนี้มีความเร็วลมอยู่ที่ 65 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ขณะที่แบบจำลองสภาพอากาศของสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตรแสดงให้เห็นว่า พายุจะทวีความแรงลมขึ้นอีก ส่วนที่เป็นสีแดงแสดงถึงพื้นที่ที่จะมีฝนตก และมีลมแรงมากที่สุด สีเหลือง สีเขียวหมายถึงพื้นที่ที่จะมีฝนตกหนักรองลงมา

สถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตรคาดว่าประเทศไทยอาจเริ่มได้รับอิทธิพลจากหางพายุโซนร้อนปาข่าในวันพรุ่งนี้ ซึ่งอาจจะทำให้มีฝนตกในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง

ส่วนศูนย์เตือนพายุไต้ฝุ่นร่วมกองทัพเรือและกองทัพอากาศสหรัฐอเมริกาคาดว่าพายุโซนร้อนปาข่าจะทวีความรุนแรงขึ้นเป็นพายุไต้ฝุ่น และขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามในวันพรุ่งนี้ โดยจะมีความเร็วลมประมาณ 129 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งอาจทำให้เกิดเหตุน้ำท่วมฉับพลันจากฝนที่ตกหนัก เมื่อพายุขึ้นสู่ฝั่งได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง