แบงก์ชาติชี้ดอกเบี้ย-เงินเฟ้อเหมาะสม เอื้อขยายตัวทางเศรษฐกิจ

เศรษฐกิจ
31 มี.ค. 55
09:57
8
Logo Thai PBS
แบงก์ชาติชี้ดอกเบี้ย-เงินเฟ้อเหมาะสม เอื้อขยายตัวทางเศรษฐกิจ

นายทรงธรรม ปิ่นโต ผู้อํานวยการ เศรษฐกิจมหภาค ฝ่ายนโยบายเศรษฐกิจการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท.ยืนยันว่าอัตราดอกเบี้ยนโยบายในระดับปัจจุบันที่ 3% และกรอบเป้าหมายอัตราเงินเฟ้อที่ระดับ 0.5-3% เหมาะสมและเอื้อต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจในประเทศในระยะต่อไป แม้หลายฝ่ายกังวลว่าการปรับเพิ่มค่าจ้างค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาทจะสร้างแรงกดดันต่อเงินเฟ้อในระยะต่อไปรรมถึงราคาน้ำมันในตลาดโลกที่มีแนวโน้มสูงขึ้นด้วย

" การประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) เมื่อวันที่ 21 มีนาคม.ธปท.ได้นำปัจจัยดังกล่าวประเมินไว้เรียบร้อยแล้ว รวมทั้งมีการปรับเพิ่มสมมติฐานในส่วนของราคาน้ำมันเพิ่มขึ้นเป็น 115 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อบาเรล"

นายทรงธรรมกล่าวถึงเศรษฐกิจในระยะต่อไปว่า มีแนวโน้มฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง เห็นได้จากการอุปโภคบริโภคเริ่มฟื้นตัว เริ่มเห็นการจับจ่ายใช้สอยของภาคประชาชน ขณะที่ภาคการผลิตหลายอุตสาหกรรมเริ่มกลับมาฟื้นตัวได้ในบางส่วน โดยเฉพาะในส่วนของรถยนต์เชิงพาณิชย์ และภาคการผลิตที่เกี่ยวเนื่องกับการส่งออก แต่ทั้งนี้คาดว่าภาคการผลิตทั้งระบบจะกลับมาขยายตัวได้เต็มศักยภาพตั้งแต่ไตรมาส 3 เป็นต้นไป

อย่างไรก็ตาม ยังมีปัจจัยเสี่ยงที่ต้องติดตามคือ ความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลกทั้งสหรัฐฯ และยุโรปที่อาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยและภูมิภาคเอเชีย รวมทั้งราคาน้ำมันในตลาดโลกอาจส่งผลให้สินค้าโภคภัณฑ์ต่างๆปรับเพิ่มขึ้นตามไปด้วย ทั้งนี้ 0.5-3% ยังสามารถดูแลเศรษฐกิจได้ แม้จะมีการปรับเพิ่มค่าจ้างค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาท ราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ปรับเพิ่มสูงขึ้น แต่เชื่อว่าไม่น่ามีปัญหาอะไร เนื่องจากการประชุมกนง.ที่ผ่านมาเราได้นำปัจจัยดังกล่าวประเมินไว้แล้วว่าจะมีเหตุการณ์อะไรบ้าง แต่อย่างไรก็ตามคงต้องจับตาดูสถานการณ์ต่อไปโดยเฉพาะมาตรการต่างๆของภาครัฐที่กำลังออกมานั้น เนื่องจากเป็นมาตรการใหม่ๆ ผลจึงไม่สามารถระบุได้ชัดเจน ซึ่งปัจจัยดังกล่าว ธปท.ก็จะนำเข้าที่ประชุม กนง.ในครั้งต่อไปในวันที่ 2 เมษายนนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง