อุตุฯ เตือนภาคอีสานอาจมีฝนหนักจากพายุปาข่า

สังคม
31 มี.ค. 55
16:22
19
Logo Thai PBS
อุตุฯ เตือนภาคอีสานอาจมีฝนหนักจากพายุปาข่า

แม้กรมอุตุนิยมวิทยาจะยังคงยืนยันว่า พายุโซนร้อนปาข่าที่อยู่ในทะเลจีนใต้ และกำลังจะขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามในเร็วๆ นี้ จะยังไม่มีผลกระทบต่อสภาพอากาศของไทยในเวลานี้ แต่ผู้อำนวยการสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตรยืนยันว่าตั้งแต่วันที่ 2 เมษายนนี้ ประเทศไทยจะเริ่มได้รับอิทธิพลจากพายุปาข่า

แบบจำลองสภาพอากาศของสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร แสดงให้เห็นว่า ประเทศไทยจะเริ่มได้รับอิทธิพลของพายุปาข่า ในวันจันทร์ที่ 2 เมษายนนี้ แบบจำลองชี้ให้เห็นว่าจะมีฝนตกหนักในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลางบางส่วน แต่จะมีฝนกระจายเกือบทั่วประเทศ จากอิทธิพลของลมตะวันออกเฉียงเหนือ และลมจากมหาสมุทรอินเดียที่จะพัดเข้ามาสู่ประเทศไทย รวมทั้งขณะนี้เริ่มพายุก่อตัวขึ้นอีกในมหาสมุทรอินเดียด้วย

นายรอยล จิตรดอน ผู้อำนวยการสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร บอกด้วยว่า การเกิดพายุปาข่าในช่วงเวลานี้ซึ่งเป็นพายุลูกที่ 3 ที่เกิดขึ้นในมหาสมุทรแปซิฟิก และเป็นพายุโซนร้อนลูกแรงของปีนี้ เป็นเหตุการณ์ผิดปกติคล้ายที่เคยเกิดขึ้นในปี 2551 ซึ่งเคยเกิดสภาพอากาศแปรปรวน ฝนตกหนักในกรุงเทพมหานครจนเกิดน้ำท่วมขังหลายพื้นที่ในช่วงต้นปี จากนั้นเกิดเหตุการณ์พายุไซโคลนนาร์กีสถล่มพม่า รวมทั้งยังเกิดเหตุน้ำท่วมในหลายภาครวมทั้งภาคกลาง นายรอยลจึงคาดว่าปีนี้่ประเทศไทยอาจต้องเผชิญเหตุน้ำท่วมอีกครั้ง แต่น่าจะไม่หนักเท่ากับปีที่ผ่านมา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง