ชาวนากาญจนบุรีเรียกร้องเปิดจุดรับจำนำข้าวเพิ่ม เหตุถูกโรงสีเอาเปรียบ

ภูมิภาค
2 เม.ย. 55
11:32
9
Logo Thai PBS
ชาวนากาญจนบุรีเรียกร้องเปิดจุดรับจำนำข้าวเพิ่ม เหตุถูกโรงสีเอาเปรียบ

ชาวนาจังหวัดกาญจนบุรีรวมตัวเรียกร้องให้จังหวัดเปิดจุดรับซื้อข้าวเพิ่ม หลังพบว่าโรงสีปัจจุบันที่เปิดรับไม่มีศักยภาพและเอาเปรียบชาวนา

กลุ่มชาวนาใน จ.กาญจนบุรีทั้งสิ้น 6 กลุ่ม จำนวนกว่า 300 คนรวมตัวกันที่บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดกาญจนบุรี เพื่อยื่นหนังสือให้ผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อขอให้เปิดจุดรับจำนำข้าวเปลือกนอกพื้นที่ หรือให้โรงสีนอกพื้นที่เข้าไปรับซื้อข้าวเปลือกในพื้นที่ได้

นายสมปอง คำเที่ยง แกนนำกลุ่มชาวบ้าน เปิดเผยว่า คณะกรรมการระดับจังหวัดกำหนดให้โรงสีภายในจังหวัดรับซื้อเพียง 9 โรง แต่จากการพิจารณาตัวเลขเห็นว่าไม่มีศักยภาพเพียงพอที่จะรับซื้อข้าวได้ทั้งหมด จึงร้องขอให้โรงสีนอกพื้นที่มาเปิดให้บริการช่วยซื้อข้าวเพิ่มเพื่อป้องกันโรงสีทั้ง 9 โรง กดราคาชาวนา เนื่องจากฤดูที่ผ่านมาในการดำเนินการรับซื้อ ได้เกิดปัญหาการรับซื้อข้าวไม่สม่ำเวมอทำให้ชาวนาขาดโอกาสที่จะขายข้าวได้ราคาสูง จนทำให้เกษตรกรเสียหายกว่า 180 ล้าน และแทนที่ชาวนาจะได้เงิน แต่ประโยชน์กลับไปตกอยู่กับโรงสีทั้ง 9 โรง

ขณะที่นายเชิดศักดิ์ จำปาเทศ รองผู้ว่าราชการจังหวัด ในฐานะตัวแทนมารับหนังสือดังกล่าว กล่าวว่า จะเร่งนำเรื่องเข้าที่ประชุม หากกรรมการเห็นด้วยก็จะนำเรื่องเสนอไปที่กระทรวงพาณิชย์ทันที เนื่องจากเรื่องการรับซื้อข้าว-จำนำข้าว เป็นเรื่องของกระทรวงพาณิชย์ ทางจังหวัดไม่สามารถตัดสินใจได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง