9 หน่วยงานร่วมหารือ กำหนดทิศทางตรวจสอบซูโดอีเฟดรีน

สังคม
2 เม.ย. 55
12:46
11
Logo Thai PBS
9 หน่วยงานร่วมหารือ กำหนดทิศทางตรวจสอบซูโดอีเฟดรีน

ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยพบอีก 4 โรงพยาบาลที่เข้าข่ายการเบิกจ่ายยาแก้หวัด สูตรซูโดอีเฟดรีนผิดปกติ ขณะที่วันนี้ 9 หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเริ่มประชุมกำหนดทิศทางการสืบสวน

9 หน่วยงาน ประกอบด้วย สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) กระทรวงสาธารณสุข สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำนักงานอัยการสูงสุด สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด(ป.ป.ส.)  สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.)  สำนักงานพิสูจน์หลักฐาน  ตำรวจปราบปรามยาเสพติดและสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ โดยการหารือเป็นการกำหนดแนวทางการสอบสวน โดยที่ประชุมมีมติจะนำกฎหมาย 6 ฉบับ มาใช้ในการเอาผิดกับผู้ที่มีพยานหลักฐานชัดว่าเข้าไปเกี่ยวข้องกับการสูญหายของซูโดอีเฟดรีน เช่น พ.ร.บ.ยา พ.ร.บ.วัตถุออกฤิทธิ์ต่อจิตประสาท ประมวลกฎหมายอาญา พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ พ.ร.บ.ฟอกเงินและมาตรการผู้กระทำผิดเกี่ยวกับยาเสพติด  นอกจากนี้ ยังมีการแต่งตั้งชุดปฏิบัติการลงพื้นที่จังหวัดอุดรธานี อุตรดิษถ์และเชียงใหม่ เพื่อเก็บพยานหลักฐานเพิ่มเติม พร้อมแบ่งงานกันทำอย่างชัดเจน เน้นการบูรณาการร่วม 9 หน่วยงาน และจะเริ่มลงพื้นที่ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

ส่วนที่โรงพยาบาลนวมินทร์ 9 และโรงพยาบาลนวมินทร์ 1 วันนี้เป็นครั้งที่สองที่เจ้าหน้าที่เจ้าตรวจสอบ หลังพบว่า ตัวเลขการจ่ายยาให้โรงพยาบาลทั้งสองแห่ง ที่บริษัทยา รายงานต่อ อย. คาดเคลื่อนจากตัวเลขที่โรงพยาบาลสั่งจ่ายให้ผู้ป่วยถึง 922,500 เม็ด  เบื้องต้นผลการตรวจสอบที่โรงพยาบาลนวมินทร์ 9 ไม่พบความผิดปกติ ขณะที่คณะทำงานป้องกันปราบปรามฟื้นฟูและเยียวยาด้านยาเสพติด ที่มีนายพสิษฐ์ ศักดาณรงค์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเป็นประธาน เตรียมส่งหลักฐานและข้อมูลการสั่งจ่ายซูโดอีเฟดรีน อีก 4 โรงพยาบาลที่พบความผิดปกติ ให้กับกรมสอบสวนคดีพิเศษ เพื่อขยายผลในการตรวจสอบต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง