คลังชงร่าง พ.ร.บ.กองทุนพัฒนาแบงก์รัฐ เข้าครม.สัปดาห์หน้า

เศรษฐกิจ
4 เม.ย. 55
12:44
15
Logo Thai PBS
คลังชงร่าง พ.ร.บ.กองทุนพัฒนาแบงก์รัฐ เข้าครม.สัปดาห์หน้า

รองรับเก็บเงิน 0.47% หวังนำกลับมาอุ้มแบงก์ที่มีปัญหาหรือจ่ายชดเชยตามนโยบายรัฐ

นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยเมื่อวันที่ 4 เมษายนว่า ภายในสัปดาห์หน้าหรืออย่างช้าสัปดาห์ถัดไป กระทรวงการคลังจะนำเสนอร่างพระราชบัญญัติ(พรบ.)กองทุนพัฒนาสถาบันการเงินเฉพาะกิจ เพื่อรองรับการเรียกเก็บเงินสมทบจากธนาคารรัฐในอัตรา 0.47% ของฐานเงินฝาก เนื่องจากการนำเงินส่งเข้ากองทุนแทนที่จะนำส่งเข้าเป็นรายได้ของรัฐนั้น ต้องมีกฎหมายรองรับชัดเจน

นายอารีพงศ์ กล่าวต่อว่า กระทรวงการคลังเห็นว่าควรออกเป็นร่างพ.ร.บ.เพื่อให้เป็นกฎหมายที่ชัดเจนในการกำหนดการนำส่งเงินเข้ากองทุนว่า จะคิดจากเงินฝากส่วนใด บทบาทการใช้เงินของกองทุน ซึ่งจะระบุเป้าหมายการนำเงินไปใช้ให้ชัดเจน เช่น ภาระการชดเชยของภาครัฐที่อุดหนุนการดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาล หรือที่แยกบัญชีพีเอสเอ รวมถึงการเพิ่มทุนของธนาคารรัฐ เพื่อเพิ่มความแข็งแกร่งและ ลดภาระการใช้เงินงบประมาณ อย่างไรก็ตาม ในส่วนของบทบาทหน้าที่ของกองทุนนั้น อาจจะไปพิจารณาอีกครั้งในที่ประชุมครม.หรือในสภาอีกครี้ง ซึ่งหากกฏหมายยังไม่มีผลบังคับใช้ก็ไม่จำเป็นต่้องเร่งให้ธนาคารรัฐที่มีเงินฝากต้องนำส่งเงินเข้ากองทุนในวันที่ 31 กรกฎาคมพร้อมกับธนาคารพาณิชย์ทั่วไปที่ต้องนำส่งเข้ากองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน

"การนำส่งเงินเข้ากองทุนของธนาคารรัฐ นอกจากทำเพื่อแก้ไขปัญหาความได้เปรียบทางด้านต้นทุนกับธนาคารพาณิชย์แล้วยังเป็นการเตรียมเงินไว้ดูแลธนาคารรัฐเองด้วย แม้ว่าขณะนี้ความจำเป็นในการใช้ เงินยังมีไม่มาก อย่างการเพิ่มทุนก็มีเพียงธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(ธพว.)เท่านั้นที่เสนอมาในปีงบ 2556 แต่ได้ขอให้ปรับปรุงองค์กรก่อน ส่วนธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส) ขณะนี้ยังมีเงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยง 10.3% สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน8.5%แต่ในอนาคตถ้ามีปัญหากองทุนก็จะเข้าไปดูแล" ปลัดกระทรวงการคลังกล่าว

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง