ไปรษณีย์อีสาน ชุมนุมประท้วงค่าแรง 300 ชี้ค่าจ้างต่ำ-ค่าใช้จ่ายสูง

ภูมิภาค
4 เม.ย. 55
13:20
40
Logo Thai PBS
ไปรษณีย์อีสาน ชุมนุมประท้วงค่าแรง 300  ชี้ค่าจ้างต่ำ-ค่าใช้จ่ายสูง

ผู้ปฏิบัติงานไปรษณีย์ประจำตำบลในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เรียกร้องให้บริษัทปรับขึ้นค่าตอบแทน หลังรัฐบาลมีนโยบายปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็นวันละ 300 บาท โดยส่วนใหญ่บอกว่าค่าจ้างที่ได้รับในปัจจุบัน ไม่สอดคล้องกับค่าครองชีพที่สูงขึ้น

ตัวแทนผู้ปฏิบัติงานไปรษณีย์กว่า 300 คน จาก 20 จังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ชุมชุมหน้าสำนักงานไปรษณีย์เขต 4 ขอนแก่น เพื่อยื่นหนังสือเรียกร้องให้บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ขึ้นค่าตอบแทน จากเดือนละ 6,0 70 บาท เป็น 9,800 บาทต่อเดือน ตามนโยบายการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ วันละ 300 บาท ของรัฐบาล โดยทั้งหมดให้เหตุผลว่า อัตราเงินเดือนปัจจุบันไม่สอดคล้องกับค่าครองชีพที่เพิ่มขึ้น จากนั้นนายประสิทธิ์ ทวีผล ผู้จัดการฝ่ายสำนักงานไปรษณีย์เขต 4 ขอนแก่น เข้ารับหนังสือร้องเรียนจากตัวแทนผู้ชุมนุม และรับปากว่าตจะนำเรื่องแจ้งคณะผู้บริหารประชุมหาแนวทางแก้ปัญหา แต่ยังไม่สามารถกำหนดระยะเวลาที่ชัดเจนได้

ด้านคณะกรรมการสหพันธ์ไปรษณีย์อนุญาตแห่งประเทศไทยระบุว่า จะให้เวลาผู้บริหารดำเนินการแก้ไขปัญหา ภายในวันที่ 30 เมษายนนี้ หากยังไม่ได้รับคำตอบที่ชัดเจน สหพันธ์ไปรษณีย์อนุญาตแห่งประเทศไทยจะเข้ายื่นหนังสือกับนายกรัฐมนตรีและเคลื่อนไหวชุมนุมที่หน้าบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัดต่อไป

ขณะทึ่ นางอนุสรา จิตต์มิตรภาพ กรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ระบุว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างทำความเข้าใจกับกลุ่มผู้ชุมนุม ซึ่งส่วนใหญ่ประกอบธุรกิจร่วมกับไปรษณีย์ในพื้นที่ห่างไกลหรือทุรกันดาร ในรูปแบบที่เรียกว่ากิจการไปรษณีย์อนุญาต ซึ่งทั่วประเทศมีกว่า 3,000 แห่ง ที่ผ่านมาทางบริษัทฯ กำหนดเงื่อนไขการจ่ายค่าตอบแทนตามระเบียบที่ตกลงไว้ แต่ละคนจะได้มีเงื่อนไขต่างกัน แต่ที่คล้ายกันคือทุกปีทางไปรษณีย์จะพิจารณาปรับค่าทำงานขึ้นให้เป็นเปอร์เซนต์ และมีผลตอบแทนพิเศษขึ้นอยู่กับจำนวนการทำธุรกิจกับลูกค้า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง