จนท.เตรียมอพยพเด็กคนแก่หนีหมอกควันไฟไหม้บ่อขยะในอยุธยา

ภูมิภาค
5 เม.ย. 55
07:38
12
Logo Thai PBS
จนท.เตรียมอพยพเด็กคนแก่หนีหมอกควันไฟไหม้บ่อขยะในอยุธยา

เจ้าหน้าที่เตรียมอพยพคนพิการเด็ก และคนแก่ออกจากพื้นที่ใกล้กับบ่อขยะที่เกิดไฟไหม้ในอำเภอบางปะหัน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา หลังสถานการณ์หมอกควันยังไม่ดีขึ้น ล่าสุดกระจายออกเป็นบริเวณกว้างไปยังพื้นที่อีก 2 อำเภอที่อยู่ติดกัน

คณะแพทย์โรงพยาบาลสาธารณสุข อำเภอบางปะหัน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมด้วยทีมงานอาสาสมัครเร่งอธิบายถึงวิธีการใช้หน้ากากอนามัย ให้กับชาวบ้านในตำบลเสาธง อำเภอบางปะหัน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา หลังต้องเผชิญกับปัญหาหมอกควัน ที่เกิดจากไฟไหม้บ่อขยะที่อยู่ห่างออกไปเพียง 1 กิโลเมตรเป็นวันที่ 2 เช่นเดียวกับพระสงฆ์ที่ต้องใช้หน้ากากอนามัยขณะปฏิบัติศาสนกิจตลอดเวลา

ขณะที่ผู้นำหมู่บ้านก็เร่งหารือกันเพื่อเตรียมอพยพคนพิการ เด็ก และคนชราออกจากพื้นที่ หลังสถานการณ์หมอกควันยังไม่มีทีท่าจะคลี่คลาย เนื่องจากหวั่นเกรงว่าจะได้รับผลกระทบเกี่ยวกับโรคทางเดินหายใจ ชาวบ้าน กล่าวว่า ไม่ต้องการให้บ่อขยะมาอยู่ในพื้นที่อีกต่อไป เพราะนอกจากเรื่องกลิ่นเหม็นแล้ว จะเกิดหมอกควันไฟทุกปี แต่ครั้งนี้ถือว่าหนักที่สุด เพราะมีขยะจากเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่จำนวนมาก

เบื้องต้นนายวิทยา ผิวผ่อง ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยาได้สั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งช่วยเหลือชาวบ้านที่ประสบภัย พร้อมกับประสานเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ให้เร่งแจกผ้าอนามัยให้กับชาวบ้าน ควบคู่ไปกับการแนะนำวิธีปฏิบัติให้กับชาวบ้านที่ถูกต้อง เพื่อป้องกันกลิ่นควันไฟที่กำลังปกคลุมหมู่บ้านอยู่ในขณะนี้

ล่าสุด สถานการณ์ทวีความรุนแรงขึ้น เนื่องจากลมที่พัดแรง ทำให้ควันฟุ้งกระจายเป็นบริเวณกว้าง ไปยังพื้นที่อำเภอที่อยู่ข้างเคียงทั้งอำเภอนครหลวง และอำเภอมหาราช ชาวบ้านบางส่วนเริ่มประสบปัญหาเกี่ยวกับโรคทางเดินหายใจ ขณะที่การควบคุมปริมาณหมอกควันที่บ่อขยะยังไม่สามารถทำได้ เนื่องจากมีไฟคุอยู่ตลอดเวลา แม้เจ้าหน้าที่จะพยายามฉีดน้ำล่อเลี้ยงแล้วก็ตาม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง