นายกฯแนะประชาชนศึกษาร่าง รธน.-ยอมรับกติกาสังคม

การเมือง
5 ก.พ. 59
22:27
170
Logo Thai PBS
นายกฯแนะประชาชนศึกษาร่าง รธน.-ยอมรับกติกาสังคม
นายกฯ ขอให้ประชาชนศึกษาทบทวนร่างรัฐธรรมนูญและยอมรับกติกาสังคม ระบุไม่เปิดทางให้ใครเข้าเป็นรัฐบาลที่ไม่มีธรรมาภิบาล พร้อมตั้งคณะกรรมการจัดทำแผนข้าวครบวงจร ลดผลผลิตที่มากเกินความต้องการ

วันนี้ (5 ก.พ.2559) เวลา 20.15 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ “คืนความสุขให้คนในชาติ” ออกอากาศทางโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย ว่า ขณะนี้ประเทศกำลังประสบปัญหาวุ่นวายทั้งในเรื่องขั้นตอนการเตรียมการเลือกตั้ง การเตรียมทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการศึกษารัฐธรรมนูญ ร่างที่ 1 และจะต้องระมัดระวังไม่เปิดทางให้ใครหรือผู้ใดเข้ามาเป็นรัฐบาลที่ไม่มีธรรมาภิบาลในการบริหารประเทศ ขณะที่ผู้ที่เข้ามาต้องรับในหลักการว่าต้องมีการปฏิรูปประเทศ พร้อมกำหนดยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีเพื่อให้เกิดความต่อเนื่องและเชื่อมโยง โดยเฉพาะเรื่องงบประมาณ

นอกจากนี้ประชาชนต้องศึกษาและทบทวนร่างรัฐธรรมนูญ รวมถึงเรื่องกฎหมายการปกครอง การบริหาร กฎหมายลูก บทเฉพาะกาลต่างๆ ก็จะต้องศึกษาให้ดีเพราะมีความแตกต่างกัน ซึ่งหากเราสามารถผ่านประชามติไปได้ก็จะต้องเข้าไปสู่การเลือกตั้ง หากเลือกตั้งได้ก็ไปตั้งรัฐบาล แต่หากเลือกตั้งไม่ได้ก็จะเกิดความวุ่นวายขึ้นอีก ดังนั้นจึงขอให้ทุกคนยอมรับกติกาของสังคม ยอมรับผลการเลือกตั้ง

"ผมว่าต้องยอมรับกันนะด้วยกติกาของสังคม ของสังคมโลก เลือกตั้งคือเลือกตั้ง เลือกตั้งแล้วผลยังไงอีกฝ่ายก็ต้องรับแล้ว แล้วไม่ให้เกิดปัญหาอีกเช่นที่ผ่านมา" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ ยังย้ำถึงการแก้ไขและวางพื้นฐานการเป็นประชาธิปไตยอย่างยั่งยืนในเรื่องต่อไปนี้
1.ปัญหาการเมืองและประชาธิปไตยที่ไม่สมบูรณ์
2.ความแตกต่างของอาชีพ รายได้ การศึกษาของคนในประเทศ
3.ความเหลื่อมล้ำ แตกต่างในด้านคุณภาพชีวิตที่ดี ซึ่งยังไม่ทั่วถึงและเพียงพอ
4.การเลือกปฏิบัติ ความไม่เป็นธรรมในสังคม
5.การไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย บังคับใช้กฎหมายไม่ได้ ตลอดจนการไม่ยอมรับในการตัดสินหรือเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม
6.ระบบงบประมาณรายรับ-รายจ่ายของประเทศขาดดุล
7.ปรับปรุงโครงสร้างรายรับของประเทศทั้งหมด สินค้านำเข้า-ส่งออกและระบบภาษี
8.ระบบเศรษฐกิจใหม่ ซึ่งเป็นเศรษฐกิจของประชาคมโลก รวมถึงส่งเสริมความเข้มแข็งของ SMEs
9.เร่งพัฒนาความเข้มแข็งของประเทศ-ชุมชน โดยเฉพาะทรัพยากรมนุษย์
10.ปัญหาความไม่เข้มแข็งของภาคการเกษตร
11.เร่งส่งเสริมขีดความสามารถการแข่งขันของประเทศในทุกระดับ เพื่อเชื่อมโยงประชาคมโลก
12.การลงทุนทั้งในและต่างประเทศของนักลงทุน พัฒนาทรัพยากรมนุษย์เพื่อเตรียมความพร้อม
13.การบริหารจัดการน้ำ การจัดการน้ำให้ตรงกับพื้นที่การเกษตร
14.ปัญหาการใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างไม่จำกัด ไรการบริหารจัดการที่ดี
15.ปัญหาการขาดความเป็นสังคมไทย การแบ่งฝักแบ่งฝ่าย มีความขัดแย้งและใช้ความรุนแรงต่อกัน

ส่วนเรื่องปัญหาชาวนา พ.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า สั่งให้แต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อจัดทำ "แผนข้าวครบวงจร" ตั้งแต่ปลายปี 2558 ซึ่งจะมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงพาณิชย์ รวมทั้งองค์กรภาคเอกชน เช่น สมาคมชาวนา สมาคมโรงสี สมาคมผู้ค้าข้าวถุง และสมาคมผู้ส่งออก โดยแผนข้าวครบวงจร เป็นความพยายามที่ต้องการให้มีการปลูกข้าวให้สมดุลกับความต้องการใช้ ซึ่งเป็นแนวทางลดผลผลิตของข้าวที่มากเกินความต้องการ ขณะที่ความต้องการข้าวของประเทศอยู่ที่ 25 ล้านตันข้าวเปลือก จากการประมาณการของคณะกรรมการ โดยได้มีการวางแผนจัดสรรพื้นที่เพราะปลูกให้สมดุล ซึ่งบางพื้นที่อาจต้องลดการปลูกข้าวไปปลูกพืชชนิดอื่นเเทน จึงอยากให้เกษตรกรเปิดใจรับคำแนะนำและให้ความร่วมมือกับภาครัฐ ขณะที่ข้อเสนอของสมาคมชาวนาเรื่องมาตรการช่วยเหลือชาวนาแบบยั่งยืนนั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์กำลังพิจารณาร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเร่งหาข้อสรุป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง