ศาลรัฐธรรมนูญนัดวินิจฉัย สมาชิกภาพ ส.ส. ทั้งฝ่ายรัฐบาล-ฝ่ายค้าน พร้อมกัน 3 กรณี

การเมือง
12 เม.ย. 55
09:19
7
Logo Thai PBS
ศาลรัฐธรรมนูญนัดวินิจฉัย สมาชิกภาพ ส.ส. ทั้งฝ่ายรัฐบาล-ฝ่ายค้าน พร้อมกัน 3 กรณี

ศาลรัฐธรรมนูญนัดพร้อมคู่ความสืบพยานและวางกรอบการไต่สวนคดีวินิจฉัยสมาชิกภาพของ 3 ส.ส. ทั้ง นายจตุพร พรหมพันธุ์ ระบุไม่ได้ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ระหว่างถูกคุมขังเป็นกรณีที่ซับซ้อน ขณะที่ฝ่ายกฎหมาย พรรคประชาธิปัตย์ ย้ำเจตนาการแจกถุงยังชีพของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะและนายแพทย์วรงค์ เดชกิจวิกรม ที่พิษณุโลก เพื่อบรรเทาทุกข์ผู้ประสบอุทกภัย

คำร้องที่ประธานสภาผู้แทนราษฎร ส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสมาชิกภาพความเป็น ส.ส.สิ้นสุดตามรัฐธรรมนูญหรือไม่ ใน 3 กรณี ตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้งหรือ กกต.แจ้งเรื่องพร้อมสำนวนไว้ ประกอบด้วย กรณีนายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ที่ไม่ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งในระหว่างถูกควบคุมตัวอยู่ในเรือนจำ

ด้านกรณีของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ และ นายแพทย์วรงค์ เดชกิจวิกรม ส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ มีเรื่องร้องเรียนกรณีแทรกแซงการทำงานของข้าราชการในการแจกถุงยังชีพ ที่จังหวัดพิษณุโลก และกรณีส.ส.พรรคเพื่อไทย 8 คน ประกอบด้วย พ.ต.อ.ประชา พรหมนอก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมและส.ส.พรรคเพื่อไทย คือ นายการุณ โหสกุล, นายสุรชาติ เทียนทอง, นายวรชัย เหมะ, นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ ,นายวิชาญ มีนชัยนันท์ นายทนุศิกดิ์ เล็กอุทัยและนายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ถูกร้องเรียนกรณีการแจกถุงยังชีพและเข้าร่วมเป็นกรรมการในศูนย์บริจาคและช่วย เหลือผู้ประสบอุทภัยภายใต้การกำกับดูแลของศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบ อุทกภัยหรือ ศปภ.

วันนี้(12 เม.ย) ศาลรัฐธรรมนูญ จึงเรียกคู่ความนัดพร้อม เพื่อร่วมกำหนดการสืบพยานและหลักฐาน ในการไต่สวนคดีนัดถัดไป โดยนายวิรัตน์ กัลยาศิริ คณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ มั่นใจในคดีของพรรค ที่ย้ำว่าเป็นการทำหน้าที่ ส.ส.ช่วยเหลือประชาชนในยามเดือดร้อน ซึ่งไม่มีเจตนาก้าวก่ายแทรกแซงการทำหน้าที่ของข้าราชการแต่อย่างใด

ขณะที่ นายจตุพร ส.ส.พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า หากกระบวนการพิจารณาเปิดโอกาสให้แถลงคดีด้วยวาจา ก็มั่นใจว่าจะชี้แจงลำดับเหตุการณ์ให้เข้าใจได้ว่า ไม่ได้กระทำการจนเป็นเหตุให้เสียสิทธิ์ แต่เป็นเรื่องที่ซับซ้อนต้องวินิจัยก่อนหลัง และท้ายสุดก็พร้อมน้อมรับชะตากรรมทุกอย่างตามที่ศาลวินิจฉัยและล่าสุดคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ให้นายจตุพร ส่งคำแถลงปิดคดีเป็นลายลักษณ์ ภายใน 15 วันและนัดฟังคำวินิจฉัยในวันที่ 18 พฤษภาคมนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง