คณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันฯ ระงับแนวคิดน้ำเข้าน้ำมันปาล์ม

เศรษฐกิจ
13 เม.ย. 55
06:44
20
Logo Thai PBS
คณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันฯ ระงับแนวคิดน้ำเข้าน้ำมันปาล์ม

ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ วานนี้ (12 เม.ย.) มีมติไม่เห็นชอบนำเข้าน้ำมันปาล์มกึ่งบริสุทธิ์จากต่างประเทศ เนื่องจากจะกระทบต่อเกษตรกรและในเดือนหน้าผลผลิตปาล์มจะออกสู่ตลาดมากขึ้น

นางวิวรรณ บุณยประทีปรัตน์ เลขาธิการสมาคมปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า คณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ วานนี้ (12 เม.ย.) เห็นว่าไม่จำเป็นต้องนำเข้าน้ำมันปาล์มกึ่งบริสุทธิ์จากต่างประเทศตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ เนื่องจากจะกระทบต่อเกษตรกรในประเทศ เนื่องจากในเดือนพฤษภาคมนี้จะเป็นช่วงที่ผลผลิตปาล์มจะออกสู่ตลาดมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลทำให้ราคาน้ำมันปาล์มดิบอ่อนตัวลง ซึ่งจะช่วยบรรเทาปัญหาราคาวัตถุดิบที่แพงขึ้น ซึ่งก่อนหน้านี้ผู้ประกอบการจะขอปรับเพิ่มราคาจำหน่ายน้ำมันปาล์มบรรจุขวด 1 ลิตร จาก 42 บาทเป็น 47 บาท และขณะนี้ราคาน้ำมันปาล์มดิบในตลาดโลกยังอยู่ในระดับสูง ที่ลิตรละ 35.80 บาท ขณะที่ไทยอยู่ที่ 36.30 บาท ซึ่งใกล้เคียงกันมาก เมื่อนำเข้ามาจะต้องมีค่าดำเนินการ เช่น ค่าขนส่ง ค่าประกัน ซึ่งไม่ช่วยให้ต้นทุนในการผลิตปาล์มบรรจุขวดในประเทศถูกลงได้

 ทั้งนี้ผู้ประกอบการมองว่าหากรัฐบาลยังคงตรึงราคาน้ำมันปาล์มบรรจุขวด ที่ขวดละ 42 บาท ภาครัฐควรจะหาวิธีสนับสนุนเอกชนให้สามารถประกอบการได้ ซึ่งในวันที่ 16 เมษายนนี้ ผู้ประกอบการจะเข้าหารือกับกระทรวงพาณิชย์อีกครั้ง สำหรับสถานการณ์ปาล์มน้ำมันของไทย ในปีนี้คาดว่าจะมีผลผลิตรวมกว่า 11 ตัน ขณะที่ความต้องการใช้ในประเทศมีปริมาณเพียง 1.85 ล้านตัน เพิ่มจากปีก่อนประมาณร้อยละ 24


ข่าวที่เกี่ยวข้อง